Author: Lorian Mr
•4/09/2008 09:09:00 CH
Ngày nay website của những tờ báo lớn trên thế giới luôn có một phần kết nối trực tiếp đến blog của những cây bút có uy tín. Chủ nhân các blog này không hẳn là nhà báo nhưng công việc viết blog giúp họ có được nhiều tiền và trở nên nổi tiếng. Những blogger này đã làm việc quá sức và mới đây đã có ba người đột quị, hai trong số tử vong.

Cách đây hai tuần, Russel Shaw, một blogger quen thuộc viết cho các trang web của ZDNet, TMCNet, Weblogs Inc, Huffington Post… đã qua đời ở tuổi 60 vì bệnh tim. Trước đó vào tháng 12-2007, một blogger nổi tiếng khác là Marc Orchant cũng qua đời ở tuổi 50 vì các bệnh liên quan đến tim mạch. Cũng trong tháng 12-2007, blogger Om Malik, 41 tuổi, bị đột quị nhưng may mắn vẫn còn sống. Tuy chưa có kết luận chính xác về cái chết của hai blogger nói trên nhưng gia đình và bạn bè của Shaw cũng như Orchant đều khẳng định là do họ viết blog quá sức.

Những blogger khác than phiền rằng họ bị tăng hoặc sụt ký đột ngột, mất ngủ, kiệt sức và mắc phải rất nhiều chứng bệnh khác bởi vì phải đảm bảo thông tin có mặt trên blog một cách liên tục cũng như nhanh nhất.

Ông Michael Arrington, người sáng lập và là đồng biên tập của TechCrunch - một trang công nghệ thông tin rất nổi tiếng, thu được hàng triệu USD tiền quảng cáo, cho biết: “Tôi vẫn chưa chết. Có vài thời điểm tôi bị căng thẳng tột cùng và phải nhập viện. Bạn không bao giờ có thời gian rảnh - kể cả khi ngủ - vì khi đó bạn đang lo lắng sẽ mất một câu chuyện hay. Thật tuyệt vời biết bao nếu không có blogger nào viết trong khoảng từ 8 giờ đến sáng và điều đó không bao giờ xảy ra”. Arrington thừa nhận kể từ khi bắt đầu viết blog, ông bị tăng gần 15kg, mất ngủ và biến nhà trở thành văn phòng.

Hiện nay không rõ những người viết blog được trả tiền bao nhiêu nhưng theo các con số có được, các blogger viết cho những website lớn có thể kiếm được 30.000-70.000 USD/năm. Đối với những blogger chịu khó “cày bừa chăm chỉ”, số tiền họ kiếm được có thể lên đến sáu con số.

Các blogger cạnh tranh nhau từng phần trăm giây một, bởi vì chỉ cần bài viết được đưa lên mạng sau người khác thì sẽ bị mất tiền quảng cáo. Ngoài chuyện quảng cáo thì theo blogger Mitch Radcliff, nguyên nhân thứ hai là mong ước đưa những tin tức sốt dẻo nhất nhằm tăng lượt truy cập.

Mat Buchanan - 22 tuổi, vừa tốt nghiệp ĐH New York, hiện đang viết blog cho Gizmodo - cho biết mỗi ngày anh ngủ khoảng năm giờ, dành phần hết thời gian còn lại để viết blog và thường không có đủ thời gian để ăn một bữa ra hồn. Thay vào đó Buchanan pha cà phê chung với thuốc cung cấp protein để đảm bảo năng lượng.

Tuy Buchanan thừa nhận “nhiều lúc tôi chỉ muốn được nằm” nhưng anh tỏ ra rất thích thú với công việc. Anh nói: “Tôi cảm thấy thích thú khi mỗi ngày có vài ngàn người đọc bài viết của mình”.

Trước sự canh tranh quá khắc nghiệt, Radcliff lo ngại các blogger chỉ chăm chăm chạy theo số lượng và độ nhanh nên dần dần họ trở thành những nhà báo tồi khi chỉ có thể cung cấp đầu tin nhưng lại không đủ thông tin cần thiết cho bạn đọc.

Trước sự kiện hai blogger qua đời khi đang làm việc, New York Times đã có một bài viết dài về vấn đề sức khỏe và cách làm việc của blogger. Tuy nhiên hiện vẫn còn quá sớm để có thể nói rằng đây là một vấn nạn thật sự. Bởi vì theo Cục Thống kê lao động của Mỹ, tỉ lệ tử vong của người làm trong lĩnh vực CNTT là 1,9/100.000 người, trong khi đó con số này dành cho giáo sư, doanh nhân là 3,1/100.000 người và đối với nghề nguy hiểm nhất là ngư dân thì tỉ lệ lên đến 10,8/100.000 người.
(Theo New York Times)

Sưu tầm từ tuổi trẻ online
This entry was posted on 4/09/2008 09:09:00 CH and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

1 Lời bình:

On lúc 12:41 7 tháng 12, 2009 , Nặc danh nói...

Thật ra viết blog trước tiên phải là niềm đam mê, không phải vì tiền bạc.
Nhưng dù sao thì cuộc sống vẫn còn đẹp mà, làm gì phải vì tiền mà cứ chăm chăm vào như vậy. Ngoài những thông tin và con chữ ra, họ biết thêm những gì về thế giới xung quanh.