Author: Lorian Mr
•5/15/2008 10:11:00 CH
Ông thợ sửa xe Trần Dân Tiến, 55 tuổi đã sáng chế được hai sản phẩm có ích, keo vá xe tự động và bơm hơi tiện dụng. Có nó, người đi xe máy lỡ bị cán đinh dọc đường đỡ phải dắt bộ, nhất là vào lúc đêm hôm, khuya khoắt...


Không phải là kỹ sư, tiến sĩ nhưng ông Trần Dân Tiến, 55 tuổi, ngụ tại địa chỉ 24, Lê Công Nghiệp, Q. Binh Tân - TP.HCM đã tự mày mò sáng chế loại keo vá xe tự động (vá xe không cần mở vỏ ruột) và một loại bơm hơi tiện dụng để bơm bánh xe gắn máy (dùng chính động cơ xe để bơm bánh xe). Ông khẳng định, bất kỳ ai cũng có thể tự tay vá xe bằng phương pháp mới do chính ông sáng chế...

Hai bộ sản phẩm có ích...
Thử tưởng tượng, bạn đang đi xe máy trên một con đường vắng. Bỗng nhiên, xe bạn bị cán đinh. Không sao... Ngay khi xe của bạn bị xì hơi thì một loại keo đã tráng vào ruột xe trước đó đã tự động trám vào lổ thủng do cán đinh. Và bạn cũng phát hiện ra rằng, bánh xe bị "non" hơi. Không hề hấn gì... Bạn mở cốp xe, lấy ra một chiếc bơm nhỏ, gắn một đầu dây bơm vào vòi xe và một đầu vào động cơ xe (ngay chỗ bugi) , rồi cho nổ máy xe. Chẳng mấy chốc, bánh xe đã căng cứng... Ung dung, bạn lên đường tiếp!


Ông Tiến cho biết, ý tưởng chế tạo loại bơm hơi tiện dụng và keo tự vá này xuất phát từ nhu cầu thực tế của bản thân. Ông kể, cách đây hơn 10 năm, trong một lần chạy xe gắn máy từ Bình Dương về TP.HCM không may chiếc xe máy mà ông Tiến đang điều khiển với tốc độ gần 70km/h bất ngờ cán phải đinh và xẹp bánh khiến ông Tiến "suýt chết"!
Mặc dù là thợ sửa chữa xe gắn máy chuyên nghiệp nhưng lúc đó, ông Tiến đành bó tay vì không đem theo đồ nghề. Lúc đó, đồng hồ trên tay ông chỉ 2 giờ sáng và xung quanh đường vắng tanh. Từ đó, ông nung nấu ý định sáng chế ra loại keo tự vá, để có thể chủ động tự mình có thể vá xe bất kỳ lúc nào nếu không may xe bị xẹp bánh giữa đường.

Thế rồi, ông tự mò mẫm, chế tạo keo tự vá xe. Thành phần chính của loại keo tự vá gồm cao su dạng lỏng cùng với một số phụ gia để không làm nhão ruột xe, đồng thời, có tác dụng bít các lỗ thủng rất hiệu quả.

Sau thành công với keo tự vá, ông Tiến tiếp tục suy nghĩ cách sáng chế ra loại bơm hơi tiện dụng thay thế cho loại bơm hơi thông thường vốn cồng kềnh, không thể lúc nào cũng đem kèm theo bên xe. Bơm hơi tiện dụng do ông Tiến chế tạo hoạt động theo nguyên lý lấy hơi từ pitton để bơm trực tiếp vào bánh xe thông qua dây bơm hơi.

Ông Tiến cho biết, phải mất tới 6 năm kể từ khi xuất hiện ý tưởng, cộng thêm 4 năm mày mò nghiên cứu thì mới làm ra được keo tự vá và bơm hơi tiện dụng. Đã không biết bao nhiêu lần, ông đã có ý định bỏ cuộc bởi chi phí cho nghiên cứu và tiến hành sản xuất thử sản phẩm quá tốn kém...

Bán ý tưởng: Không được, tự mở cơ sở sản xuất
Khi đã chế tạo thành công keo tự vá và bơm hơi tiện dụng, ông Tiến bèn đem rao bán ý tường của mình tại sàn Giao dịch Ý tưởng tổ chức tại TP.HCM. Mong muốn của ông là tìm người hợp tác để đầu tư sản xuất hai sản phẩm nói trên. Ông rao bán ý tưởng của mình với giá... 800 triệu đồng! Tưởng không ai quan tâm, ai dè nhiều nhà đầu tư tìm đến tới tấp!

Lúc này thì ông đâm ra... sợ và không dám nhận, bởi sản phẩm tung ra thị trường, lỗ thì sao và lấy đâu ra tiền để bồi thường cho nhà đầu tư? Trăn trở mãi, cuối cùng, ông Tiến quyết định tự mình bỏ tiền túi ra để tiến hành sản xuất hàng loạt sản phẩm và tung ra thị trường..

Trong suốt quãng thời gian từ tháng 12/2006 tới 8/2007, ông Tiến đã tiến hành sản xuất đại trà hai loại sản phẩm là keo tự vá và bơm hơi tiện dụng. Tới tháng 4/2008, ông chính thức đưa sản phẩm ra chào bán tại thị trường và bất ngờ nhận được sự quan tâm đặc biệt từ phía người tiêu dùng.

Để có thể ép ra những chiếc đầu bơm, ông Tiến phải dùng tới 5 loại khuôn khác nhau (mỗi loại khuôn có giá từ 30-50 triệu/khuôn) mới có thể cho ra chiếc đầu bơm đúng yêu cầu.

Đối với loại van một chiều cũng vậy, ông Tiến cũng phải dùng loại khuôn riêng để ép (giá khoảng 60 triệu đồng/khuôn), mỗi lần ép phải dùng tới 500kg nhựa mới có thể ép được sản phẩm bởi khuôn lớn đổ ít nhựa sẽ không ép được và không cơ sở nào nhận làm.

Ông Tiến cho biết, hiện ông vẫn đang tìm cách nâng cấp sản phẩm keo tự vá bằng cách không làm ống dẫn để cắm vào kim vòi nữa mà trực tiếp đổ thẳng dung dịch bơm keo vào trong kim vòi qua miệng nắp của chai.

Bản thân ông cũng đã đem chiếc xe gắn máy của gia đình làm "vật thí nghiệm" sử dụng loại keo tự vá trên trong suốt 6 năm trời và đạt được hiệu quả hoàn toàn bất ngờ. Chiếc xe gắn máy của ông chưa bao giờ bị xẹp bánh do ông thường xuyên đổ dung dịch keo tự vá vào trong ruột xe cho dù vỏ xe bị... rất nhiều đình găm vào.

Keo tự vá và bơm hơi tiện dụng
Bơm hơi tiện dụng là một bộ dẫn hơi gồm 1 van một chiều dùng để thay thế buzi lấy hơi và 1 ống dẫn hơi có kích thước gọn, nhẹ (trọng lượng chưa tới 15g, dài 1,1m). Sau khi dùng xong, có thể cuộn nhỏ lại cất gọn trong cốp xe.

Khi sử dụng, chỉ cần mở bugi và gắn van một chiều thế vào vị trí của bugi vừa được tháo, cắm một đầu dây dẫn hơi vào van một chiều, đầu còn lại cắm vào van săm (ruột) xe cần bơm. Đạp máy từ 20-30 lần hoặc đề máy trong vòng 40 giây, piton sẽ dịch chuyển đẩy hơi ra để bơm đầy bánh xe.

Đối với bơm keo tự vá cũng đơn giản không kém… Khi bánh xe bị xẹp bất ngờ do cán đinh sắt, tăm xỉa răng, lỗ mọt… chỉ cần bơm keo và xoa đều lên vị trí cần vá và để trong vòng 3 phút là có thể tiếp tục di chuyển bình thường.

Khi keo được bơm trực tiếp vào trong ruột xe, nó sẽ bị áp suất trong ruột đẩy ra. Gặp không khí, keo khô nhanh và bít được lỗ thủng một cách nhanh chóng. Trung bình, một bình keo tự vá có trọng lượng 200g khi được bơm vào ruột xe sẽ giúp bảo vệ ruột xe và bánh xe trong vòng 10 ngày. Sau đó, bánh xe có thể cán thêm khoảng 10 cây đinh nữa mà không cần vá hoặc thay ruột mới.

Hiện hai sản phẩm keo tự vá có giá 20.000 đồng/chai, bơm hơi tiện dụng giá 25.000 đồng/cái và được bán rộng rãi trên thị trường TP.HCM.

This entry was posted on 5/15/2008 10:11:00 CH and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

4 Lời bình:

On lúc 12:20 18 tháng 5, 2008 , Nặc danh nói...

Thật hữu ích và tiện dụng. Ráng tìm nơi bán cái này.

 
On lúc 10:54 13 tháng 11, 2008 , Nặc danh nói...

đây là sản phẩm rất có tính ứng dụng mạnh. vậy tôi muốn mua thì phải đến đúng địa chỉ bác Tiến hay là sản phẩm này có mặt khắp các cửa hàng phụ tùng xe máy. đây là email của tôi. mong dc sự giúp đỡ . cảm ơn rất nhiều.

 
On lúc 23:21 13 tháng 11, 2008 , Nặc danh nói...

Mình không thấy địa chỉ email của bạn. Sau khi bạn viết ý kiến, mình lên mạng tìm 1 lần nữa, tìm thấy thông tin rõ hơn rồi.
Bạn coi ở link này nhé:
keo tự vá
hoặc là từ trang chủ
vietnamnet

 
On lúc 23:22 13 tháng 11, 2008 , Nặc danh nói...

giờ nó bán rộng rãi rồi bạn à, tới mấy tiệm bán phụ tùng bạn hỏi thử nha.