Author: Lorian Mr
•5/11/2008 10:57:00 CH
Khi mùa thi sắp đến, không ít học trò vùi đầu vào ôn thi đến mệt nhoài. Có khi sáng hôm sau thi mà buổi tối ngày hôm trước vẫn chong đèn ôn bài. Liệu điều này có hiệu quả?


Dưới đây là một vài bí quyết ôn thi và làm bài thi đã được chuyên gia giáo dục Anh quốc đúc kết mà các sĩ tử có thể tham khảo.

“Quy tắc 10 phút”
Việc “khởi động” để bắt tay vào học bài là một “vấn đề” lớn với không ít bạn. Nếu bạn cảm thấy quá ngại học, hãy bắt đầu bằng 10 phút, thà mỗi tiếng học 10 phút còn hơn là không học gì.

Thoạt đầu, trong 1 tiếng, bạn có thể học 10 phút rồi nghỉ. Sau đó, bạn học trong 10 phút rồi lại nghỉ 10 phút. Như vậy, mỗi tiếng bạn học được 30 phút. Dần dà, bạn tăng “thời lượng” học lên thành 40 phút/tiếng hoặc hơn nữa. Một tiếng, bạn sẽ chỉ nghỉ 10 phút hoặc ít hơn.

Tuy nhiên, cần tách bạch việc học và việc nghỉ ngơi, không được nhập nhằng giữa hai việc. Chỉ áp dụng “quy tắc 10 phút” khi bạn thấy quá khó khăn để bắt tay vào ôn luyện.

Quản lý thời gian
- Biết rõ thời gian, địa điểm thi và môn thi.

- Ghi chú lại những kiến thức chốt vào các mảnh giấy để bạn có thể đọc được những thông tin này dễ dàng. Nhưng đừng dành tất cả thời gian để làm việc này thay vì ôn tập bài.

- Học thêm nửa tiếng mỗi ngày, bằng cách ngủ dậy sớm hơn hoặc không “khề khà” khi ăn cơm. Như thế, sau 5 ngày, bạn đã có thêm được 2 tiếng rưỡi đồng hồ để học tập một cách chất lượng. Và như thế bạn có thể thưởng cho mình một buổi tối nghỉ ngơi, thư giãn.

- Học một vài môn trong một buổi tối. Bắt đầu bằng môn bạn không thích nhất và rồi kết thúc bằng môn bạn thích nhất. Không thì bạn sẽ có xu hướng né tránh môn mà bạn không thích.

- Thử làm những đề thi trước đây.

Một vài lưu ý
- Kiểm tra lại các dụng cụ (bút, thước kẻ…) trước hôm thi, đảm bảo rằng các dụng cụ này đều dùng tốt và chuẩn bị đồ dự phòng.

- Đừng gian dối hoặc vi phạm quy tắc thi cử. Bạn có thể sẽ bị kỷ luật, trừ điểm thi…

- Đừng học nhồi nhét vào buổi tối trước ngày thi.

- Ăn một bữa sáng thong thả và đi bộ tới trường, nếu có thể. Hãy đến sớm để không bị cập rập.

- Tránh tán gẫu với bạn bè ngoài phòng thi. Họ chỉ làm bạn “rối trí”. Hãy tập trung cho bài thi sắp tới.

Trong phòng thi
- Thở sâu, phớt lờ các bạn khác và tập trung vào những gì bạn phải làm.

- Ngậm một viên kẹo glucose để tăng năng lượng cho não, nhưng đừng nhai kẹo lạo xạo.

- Đọc những hướng dẫn trong bài thi một cách cẩn thận - đánh đúng số thứ tự câu trả lời, nhớ trả lời hết những câu hỏi bắt buộc.

- Để ý xem mỗi câu hỏi được bao nhiêu điểm để không tập trung quá lâu vào câu hỏi nào.

- Đọc câu hỏi cẩn thận trước khi bạn viết câu trả lời. Trong khi đọc câu hỏi, ghi chú những gì cần lưu ý vào lề tờ giấy thi. Kiểm tra lại để đảm bảo rằng bạn trả lời đúng những gì được hỏi.

- Nếu bạn hết thời gian, bạn có cơ may được thêm điểm bằng cách hoàn thành những câu trả lời còn lại theo kiểu phác thảo (nói về việc bạn định làm gì, làm như thế nào), hoặc nói về cách bạn sẽ hoàn thành câu hỏi (nhưng chưa kịp tính ra đáp án).

Sau buổi thi
Đừng lo lắng về bài thi mà bạn vừa làm xong vì bạn cũng không làm được gì để thay đổi về bài thi. Cho đề thi vào ngăn kéo và cứ để đấy. Tập trung cho bài thi tiếp theo vì bạn còn có thể ảnh hưởng đến kết quả bài thi này.

(Theo Dân Trí)

This entry was posted on 5/11/2008 10:57:00 CH and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 Lời bình: