Author: Lorian Mr
•3/03/2008 10:45:00 CH
"Thằng ngu nào làm cái blog này thì nên khôn ra sau vụ này nhé... Tao chưa thấy đứa nào ngu như mày cả, password 123456 mà cũng bày đặt...”. Những con chữ chứa nội dung trêu tức đương sự trên tại blog C-T-A... đang trở thành đề tài bàn tán của cư dân mạng trong suốt thời gian vừa qua.

Giao password cho kẻ cắp

Không chỉ lấy được blog và post các bài viết thách thức chủ nhân, hacker này còn ngang nhiên chỉnh sửa các bài viết mang nội dung trong sáng, thể hiện lòng yêu nước trở thành những bài viết dung tục, phản động... Chiêu thức để lấy password của chủ nhân cũng được hacker khoe trên blog cướp được: link fake login.

Đây là một kiểu hack nick thông dụng và dễ dàng nhất. Chương trình này giả mạo làm một giao diện của Yahoo!, người nhận muốn truy cập trang web này phải điền ID và password cùng toàn bộ thông tin này sẽ nhiễm virus trojan được đính kèm website sẽ được gửi về một website khác cho hacker. Thông thường, hacker sẽ dùng hình thức gửi đi một bức điện hoa, hay một website...

Trong trường hợp này, nạn nhân không chỉ mất địa chỉ và password mà còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín cá nhân vì những phát biểu vô tội vạ không phải của mình. Mất password của blog đồng nghĩa với việc mất chìa khóa truy cập hộp thư Yahoo!. Tuy kẻ cắp chưa tiết lộ nhưng có lẽ nạn nhân của vụ trộm password này cũng đang thấp thỏm.

Cũng vì bị lộ mật khẩu mà nick G.Sound... cũng khổ sở vì thông tin cá nhân đã post trên mạng. Sau khi nhận được lời mời trở thành thành viên của một website chuyên về giới tính, cô nàng đã dùng luôn ID Yahoo! - mail của cô đăng ký ID trên trang web này. Điều đáng nói là nick name này đã ngây thơ dùng ký tự của ID là password của mình nên những kẻ phá bĩnh chẳng khó khăn khi dùng phương pháp loại suy, lấy password, lấy trọn những hình ảnh, thông tin riêng tư của cô tung lên một diễn đàn của dân đồng tính nữ.

Ngây thơ khoe mình

Không khai báo mật khẩu, không truy cập vào những website có nội dung không lành mạnh... nhưng nick Bia&... vẫn bị lộ chuyện riêng của mình chỉ vì blog. Sau khi cài đặt blog ở chế độ just me (chỉ chủ nhân mới được quyền xem), cô nàng cùng bạn trai thoải mái viết và post những tâm sự, hình ảnh thân mật giữa hai người. Khi những hình ảnh, bài viết này được chủ nhân xóa đi, blog Bia&... mới được mở ra, chia sẻ với mọi người những thông tin “chính thống” khác.

Cách đây 2 tháng, khi Yahoo!306o bị lỗi, những thông tin cũ của đôi tình nhân, dù đã bị xóa vẫn ngang nhiên xuất hiện trước cộng đồng blogger. Hàng loạt cú điện thoại, tin nhắn... tới tấp đến với cô chỉ trong một ngày. Không biết bắt đền ai, hai cư dân mạng xấu số chỉ còn biết ngậm bồ hòn làm ngọt.

Một nạn nhân khác của thói quen post hình lên mạng là TraM... Gương mặt xinh xắn, vóc dáng “chuẩn”, TraM... chọn blog làm nơi trưng bày những kiểu ảnh mà cô làm duyên trước ống kính. Blog là nơi để bạn trẻ thể hiện mình, sẽ chẳng có gì để nói khi đến một ngày, TraM nhận được liên tiếp những cú điện thoại... hỏi giá qua đêm. Ban đầu, cô bé vẫn nghĩ mình gặp những kẻ thích quấy rối qua điện thoại nhưng khi những cuộc gọi ngày càng nhiều, TraM mới bắt đầu hoang mang và đi tìm nguyên nhân.

Sau khi gặng hỏi những “khách hàng”, TraM tá hỏa khi biết rằng hình ảnh, số điện thoại cầm tay và cả đường link truy cập vào blog của cô đã được post lên “điểm hẹn hoan lạc” của một website sex nổi tiếng. Đóng blog, thay số điện thoại nhưng TraM vẫn chưa thôi lo lắng trước tốc độ lan truyền của Internet, những hình ảnh của cô rồi sẽ biến dạng như thế nào trên những website đồi trụy khác.

Bộ nhớ của Google hay dịch vụ Wayback Machine của Internet Archive có thể duy trì các thông tin hàng chục năm. Điều này đồng nghĩa với những thông tin mà người sử dụng cung cấp tại các web blog, mạng xã hội... sẽ được lưu giữ trong ngần ấy thời gian. Nạn nhân của việc lợi dụng thông tin cá nhân ngày càng nhiều, nhưng đa số cư dân mạng vẫn chưa có ý thức tự bảo vệ thông tin của mình Để ngăn ngừa vấn nạn trộm thông tin cá nhân, lời khuyên của các chuyên gia mạng hiện nay vẫn là hạn chế tối đa tiết lộ danh tính, thông tin đời tư trên mạng và không tuỳ tiện khai báo mật khẩu khi truy cập những website lạ.

Theo NLĐ
This entry was posted on 3/03/2008 10:45:00 CH and is filed under , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 Lời bình: