Author: Lorian Mr
•6/27/2008 10:34:00 CH
Đã có ba đoạn kết của Đôrêmon được xuất bản trong đó có hai đoạn kết với mục đích kết thúc bộ truyện vì các độc giả của Đôrêmon đã lớn hơn và nhà xuất bản nghĩ rằng Đôrêmon cần một cái kết thực sự. Hai đoạn kết này sau đó không được tái bản:



* Tháng 3 năm 1971 tạp chí Shogaku 4-nensei đã xuất bản một đoạn kết theo đó vì những người đến từ tương lai gây ra quá nhiều rắc rối, chính phủ ở thế kỉ 22 đã quyết định cấm hoàn toàn việc du hành thời gian, đồng nghĩa với việc Đôrêmon phải quay trở lại thời đại của cậu và phải rời xa Nôbita.

* Tháng 3 năm 1972 cũng tạp chí Shogaku 4-nensei đã đưa ra một đoạn kết khác theo đó Đôrêmon vì vài lý do phải quay trở lại tương lai, nhưng cậu phải bịa ra lý do là vì trục trặc kĩ thuật để Nôbita có thể để chú mèo máy ra đi. Nôbita tin vào lý do đó và hứa sẽ đợi đến khi Đôrêmon khỏe lại. Nhận ra rằng Nôbita có thể chịu đựng được sự ra đi của mình, Đôrêmon nói cho cậu sự thật và Nôbita đã chấp nhận nó. Cuối cùng Đôrêmon trở về thời tương lai.

Đoạn kết thứ ba được coi là đoạn kết chính thức, thực ra là vì xếp hạng của bộ truyện trên truyền hình thấp và một phần vì hai tác giả của bộ truyện quá bận với các công việc khác. Tuy nhiên Đôrêmon luôn nằm trong tâm trí của hai người và bộ truyện lại được tiếp tục chỉ một tháng sau đó. Năm 1981, câu chuyện kết này được làm thành một tập phim hoạt hình (có tên "Đôrêmon trở lại"), và đến năm 1998 thì được phát hành như một bộ phim hoạt hình riêng:

* Tháng 3 năm 1973 trong ấn phẩm của tạp chí Shogaku 4-nensei, Nobita trở về nhà sau khi lại bị Chaien bắt nạt. Sau đó, Đôrêmon nói với Nôbita rằng cậu phải quay trở về tương lai. Nôbita cố gắng thuyết phục Đôrêmon ở lại nhưng sau khi nói chuyện đó với bố mẹ mình, cậu đã chấp nhận để Đôrêmon ra đi. Hai cậu bé cùng nhau đi dạo lần cuối trong công viên. Sau khi hai người chia tay, Nôbita gặp Chaien và lại bị bắt nạt. Nhưng lần này, Nôbita đã cố gắng thắng Chaien bằng mọi giá chỉ với mục đích là Đôrêmon sẽ an tâm về cậu khi chú mèo quay trở lại tương lai, vì Nôbita nhất định không đầu hàng dù bị đánh tơi tả, cuối cùng Chaien phải công nhận Nôbita là người thắng cuộc. Đôrêmon tìm thấy Nôbita khi đi ngang qua và đưa cậu về nhà. Ngồi cạnh Nôbita đã thiếp đi, sau một hồi suy nghĩ, Đôrêmon quyết định trở về tương lai. (Đoạn kết này cũng có thể tìm thấy ở chương cuối của tập 6 bộ truyện tái bản).

* Tập phim hoạt hình làm từ đoạn kết này cũng hầu như tương tự mặc dù được kéo dài hơn. Nôbita tìm thấy trong ngăn kéo một cái hộp có hình Đôrêmon. Hôm sau là ngày Cá tháng Tư, Nôbita bị Chaien và Xêkô chế giễu, Chaien còn lừa Nôbita về sự trở lại của Đôrêmon. Nôbita vui vẻ chạy về nhà và hỏi mẹ xem Đôrêmon có thực sự quay trở lại không và nhận ra là mình bị lừa. Cậu bé không thể chịu được điều đó và mở cái hộp tìm thấy hôm trước. Bên trong hộp là một chai chất lỏng, Nôbita nghe thấy giọng nói của Đôrêmon giải thích rằng trong chai là một chất lỏng thần kỳ có tên Uso 800 (nước nói dối) được dùng để biến tất cả những lời nói dối của người uống nó trở thành sự thực. Nôbita dùng nó để trêu Chaien và Xêkô, trong khi trời mưa rất to cậu nói rằng thời tiết rõ là đẹp và vì đó là lời nói dối, trời bỗng tạnh mưa. Chaien và Xêkô sợ hãi sau vài lần bị Nôbita trêu. Cậu bé ban đầu rất vui nhưng rồi nhanh chóng cụt hứng vì không có Đôrêmon bên cạnh. Khi trở về nhà, vì trước đó cậu đã hỏi mẹ xem Đôrêmon đã quay lại chưa, bà Nôbi hỏi lại Nôbita xem đã tìm được Đôrêmon chưa, trong lúc thất vọng, cậu vô tình nói ra sự thật về việc Đôrêmon sẽ không bao giờ trở lại, giống như những gì Đôrêmon đã nói trước khi về tương lai. Vì chất lỏng vẫn còn tác dụng, khi trở về phòng mình, Nôbita tìm thấy Đôrêmon đang ngồi trong đó và hai đứa trẻ đoàn tụ rất vui vẻ, tuy nhiên để tránh tác dụng của chất lỏng, Nôbita phải nói ngược lại với cảm xúc vui vẻ của mình theo kiểu Tớ rất buồn vì chúng ta không bao giờ có thể gặp lại nhau. (Đoạn kết có thêm chất lỏng thần kỳ này có thể tìm thấy trong tập 7 của bộ truyện tái bản.)

Khi bộ đôi Fujiko Fujio tan rã năm 1987, ý tưởng nghiêm túc về một cái kết chính thức cho bộ truyện vẫn chưa bao giờ được hai người thảo luận. Và vì Fujiko F. đã mất vào năm 1996 mà chưa có bất cứ quyết định nào về cái kết cho Đôrêmon, mọi "đoạn kết" sau này của Đôrêmon đều chỉ do những người hâm mộ sáng tác (fan fiction). Tuy nhiên, rõ ràng là trong nhiều câu chuyện và tập phim khi Nôbita du hành đến tương lai ta có thể thấy cậu đã cưới Xuka, hai người có một cuộc sống hạnh phúc mà không có Đôrêmon, mặc dù Nôbita và các bạn vẫn luôn nhớ đến chú mèo.

Hiện nay theo đồn đại của người hâm mộ thì có ba đoạn kết của Đôrêmon bắt đầu được truyền bá từ cuối thập niên 1980:

* Đoạn kết đầu tiên và lạc quan nhất được Nobuo Sato đưa ra vài năm trước đây. Theo đó bộ pin của Đôrêmon cạn năng lượng, và Nôbita phải chọn lựa giữa việc tự mình thay thế bộ pin bên trong chú mèo máy bất động (việc này có thể dẫn đến Đôrêmon bị cài đặt lại từ đầu và mất hoàn toàn trí nhớ) hoặc cậu phải chờ một nhân viên kĩ thuật đủ khả năng phục hồi lại Đôrêmon một ngày nào đó. Ngay từ hôm đó Nôbita tự hứa rằng mình sẽ chăm chỉ ở trường, tốt nghiệp loại ưu và sẽ trở thành một chuyên viên về robot. Cuối cùng trong tương lai cậu đã thực sự trở thành một giáo sư về robot và thành công trong việc làm sống lại chú mèo máy. Cậu trở thành một chuyên gia trí tuệ nhân tạo thành đạt và sống hạnh phúc, thậm chí còn giúp đỡ con cháu giải quyết những khó khăn tài chính đã dẫn đến việc họ phải gửi Đôrêmon về cho Nôbita. Một tập manga của những họa sĩ nghiệp dư (dōjin manga) đã sử dụng cái kết này.

* Đoạn kết thứ hai, bi quan hơn, cho rằng Nôbita mắc bệnh tự kỷ và rằng tất cả các nhân vật khác (kể cả Đôrêmon) chỉ là sự tưởng tượng của cậu bé. Rõ ràng là ý tưởng cho rằng Nôbita là một cậu bé ốm yếu chờ chết đã tưởng tượng ra tất cả bộ truyện để xoa dịu sự đau đớn và suy nhược đã làm rất nhiều người hâm mộ bộ truyện này nổi giận. Nhiều người hâm mộ Nhật Bản thậm chí đã tổ chức biểu tình phản đối trước trụ sở của nhà xuất bản bộ truyện sau khi biết được đề nghị về cái kết này. Nhà xuất bản đã phải đưa ra tuyên bố chính thức rằng đoạn kết này không phải là thật. (Thực tế thì kịch bản kết này tương tự như kịch bản của bộ phim truyền hình St. Elsewhere kết thúc năm 1988.)

* Đoạn kết thứ ba cho rằng Nôbita bị ngã đập đầu vào một hòn đá. Cậu bị hôn mê sâu và thậm chí lâm vào tình trạng sống nửa thực vật. Để góp tiền cho ca phẫu thuật của cậu, Đôrêmon đã bán tất cả bảo bối của mình trong chiếc túi thần kỳ. Tuy nhiên ca phẫu thuật thất bại. Đôrêmon khi này vẫn còn lại một món bảo bối cuối cùng, chú mèo dùng nó để đưa Nôbita đi mọi nơi, mọi thời đại mà cậu bé muốn. Cuối cùng, nơi mà Nôbita muốn đến chính là thiên đường...

Sự hợp lý của các đoạn kết này đã được tranh cãi và đưa đến kết luận rằng Đôrêmon sẽ không có đoạn kết.

Bây giờ mời các bạn xem bản vẽ của Nobuo Sato, một Happy Ending:

















This entry was posted on 6/27/2008 10:34:00 CH and is filed under , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

22 Lời bình:

On lúc 00:16 2 tháng 7, 2008 , Nặc danh nói...

Tuy là đoạn kết do một fan viết nên. Nhưng cũng khá hay đấy chứ.
Một tình bạn keo sơn, qua bao gian khổ, sinh tử có nhau, muốn giữ cho nhau những kỷ niệm, muốn tìm lại kỷ niệm đã qua và đã không biết mệt mỏi tìm cách để đạt được mục đích của mình.
Một bộ truyện của ngày xưa, cho mình những tưởng tượng, ước mơ đẹp đẽ về cuộc sống, về tình bạn

 
On lúc 16:22 2 tháng 9, 2008 , Nặc danh nói...

hu hu hic hic viết hay quá nhưng mà đừng kết thúc chuyện quá nhanh nhá!

 
On lúc 16:25 2 tháng 9, 2008 , Nặc danh nói...

cùng bay cao,bay mai đến chân trời mới xa
nếu muốn du lịch khắp nơi,đừng lo lắng bạn ơi!
la la la dorêmon người bạn của chúng ta
la la la dorêmon chúng tôi yêu quý bạn

...mãi mãi...


MỘY KẾT THÚC CÓ HẬU.

 
On lúc 17:55 2 tháng 9, 2008 , Nặc danh nói...

Tui thích kết thúc vui vẻ hơn kia: Không có chia tay, sống vui vẻ đến khi già luôn.

 
On lúc 18:34 15 tháng 10, 2008 , Nặc danh nói...

doan ket nay moi thuc la hay
sao nguoi ta co the nghi ra 2 doan ket bi quan tren nhi...?

 
On lúc 18:36 15 tháng 10, 2008 , Nặc danh nói...

nobita ,mot dua tre tuy hau dau ..nhung toi rat la kham huc vi su chan thanh cua cau doi voi ban be ...tinh cam do moi that dang quy
mot nguoi nhu vay dang song hon ai het......

 
On lúc 19:07 15 tháng 10, 2008 , Nặc danh nói...

Vì cuộc sống bây giờ ít thấy người chân thành hơn chăng?
Cảm ơn đã viết cảm nhận, nhưng lần sau nhớ để tên lại nha bạn

 
On lúc 22:37 15 tháng 10, 2008 , Nặc danh nói...

Để biết bạn là ai chứ không có gì hết.

 
On lúc 13:08 25 tháng 11, 2008 , Nặc danh nói...

that, la` 1 ket' thuc' rat' co' hau. nhung day chi? la` do 1 Fan ham mo. viet' thoi chu' tac' gia? cua? cuon'truyen. nay` da~ chet' tu` nam 1996

 
On lúc 13:50 16 tháng 1, 2009 , Nặc danh nói...

không biết rằng tớ có khóc không nhưng hình như trong lòng tớ đã khóc
kết thúc vui mà cũng buồn qua nhưng rất hạnh phúc. nó không giống nét hồn nhiên ngày xưa mà tớ vẫn đọc đc trong từng nhân vật . nhung no noi len mot su thieng lieng cua tinh ban ma chi co nhung con nguoi song trong tinh ban moi co duoc (voi qua ko danh dau))))

 
On lúc 10:40 19 tháng 3, 2009 , Nặc danh nói...

Hay quá, không thể nhận xét gì hơn. Từ hậu đậu yếu đuối trở nên mạnh mẽ, đầy nghị lực. Thế mới biết, lúc mất đi thứ quan trọng nhất chính là lúc ta phát hiện ra chính mình

 
On lúc 15:48 24 tháng 3, 2009 , Nặc danh nói...

hay that,rat co y nghia!!!

 
On lúc 08:42 7 tháng 6, 2009 , Nặc danh nói...

chậc 17 tuổi đầu rồi,lâu lâu đọc đôrêmon lại sao vẫn thấy li kì thú vị và hấp dẫn lạ lùng. Cả bộ truyện mang lại cho tôi nhiều cảm xúc lạ thường,dù đã lớn.Không bao giờ tôi quên chú mèo máy thông minh tài phép luôn lo lắng cho mọi ngưòi.Khó mà nói hết cảm xúc của tôi vê bộ truyện.Nó làm tôi như sống lại những hồi ức,những giấc mơ ngốc ngếch nhưng trong sáng của tuổi thơ.Cám ơn tác giả đã khuất,ông đã lồng vào bộ truyện cả cảm xúc,cả tâm hồn,cả những đìu thieng lieng nhất của tuổi thơ trẻ em.................Ôi đôremon, ngưòi bạn của tuổi thơ

 
On lúc 14:46 7 tháng 6, 2009 , lorian nói...

Ừm, bộ truyện này đã đi vào tuổi thơ của 1 lớp thanh niên, lần đầu tiên là 8x. Nên có gây 1 ấn tượng rất sâu sắc.

 
On lúc 14:33 17 tháng 6, 2009 , Nặc danh nói...

Toi khi xem xong thi chi muon khoc hu hu... Ma thoi
không biết rằng tớ có....không nhưng hình như trong lòng tớ đã khóc
kết thúc mà cũng buồn qua nhưng rất hạnh phúc. nó không giống nét hồn nhiên ngày xưa mà tớ vẫn đọc đuoc trong từng nhân vật . nhung no noi len mot su thieng lieng cua tinh ban ma chi co nhung con nguoi song trong tinh ban moi co duoc voi qua ko danh dau
HHU HU ........................................

 
On lúc 22:49 19 tháng 4, 2010 , lorian nói...

Đó là cảm xúc thật khó nói ra được. Nhưng những ai từng theo dõi, mong chờ Doraemon từng tuần xuất bản thời đó, có lẽ cảm giác đều giống nhau cả.

 
On lúc 10:05 27 tháng 4, 2010 , Nặc danh nói...

cau chuyen nay lam toi thay rat cam dong tac gia co the lam them vai tap duoc khong

 
On lúc 21:55 27 tháng 4, 2010 , lorian nói...

tui rất muốn, nhưng rất tiếc, tui không phải tác giả

 
On lúc 12:08 12 tháng 5, 2010 , Nặc danh nói...

i the one who like doremon story the best when i was 6 years old . i dont know how to read it but i watch it in tv , and if it not good anymore i till gonna read it un till i die. i love DOREMON

 
On lúc 15:26 22 tháng 6, 2010 , Nặc danh nói...

mot cai ket co hau ,mot tinh keo son du sao cung cam on nguoi da viet ra cai ket nay

 
On lúc 15:14 26 tháng 8, 2011 , Nặc danh nói...

xúc động quá lần đầu mình đọc 1 câu truyện lại khóc cảm ơn doremon

 
On lúc 11:18 29 tháng 5, 2014 , NAD nói...

Long time no see