Author: Lorian Mr
•8/10/2011 06:01:00 CH
'Chúa đảo thì không biết sợ ai
Chúa đảo không những được quyền học dốt mà còn được quyền lấy vợ
Nó là chúa đảo. Chúa đảo chỉ cai quản hòn đảo thôi. Còn cai quản chúa đảo có ba chúa đảo, mẹ chúa đảo và chị hai chúa đảo'.


Ở nơi đó, có cu Tin - chúa đảo, có thổ dân "Thứ Bảy" - phó chúa đảo, có Thắm - phu nhân chúa đảo, có ba mẹ, chị hai, cô giáo và những đứa trẻ khác. Và đặc biệt, có một hòn đảo cho trí tưởng tượng của trẻ thơ - hòn đảo hoang với những cây cọ, nằm giữa đại dương rộng lớn và luôn có những nguy hiểm luôn rình rập.

Với trí tưởng tượng mọi thứ đều có thể, mấy con cá lòng tong tạo nên cuộc chiến giữa cá mập và cá voi, những cơn mưa cuối hè là bão biển và giông tố, chó là sư tử và mèo là beo gấm, còn có hải tặc và những cuộc chiến tưởng tượng...

Hòn đảo được xây dựng bởi sự tưởng tượng phong phú của lũ trẻ. Những đứa trẻ trở nên dũng cảm hơn, mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến với thằng Phàn để bảo vệ niềm tin của chúng và khám phá bí mật của cu Mít, chứng tỏ rằng không ai được xúc phạm vào niềm tin và niềm kiêu hãnh của người khác.

Câu chuyện là một chuỗi tưởng tượng và cuộc sống thực của trẻ con, là tình bạn đẹp, trong sáng và hồn nhiên của ba đứa trẻ, là những lời giải thích ngô nghê, là bài văn miêu tả ngộ nghĩnh, là những cuộc chiến quyết liệt, là những nhận định thú vị, là những điều đáng tự hào rất con nít... và còn có những nụ hôn.... đầy nước bọt.


Ở trên hòn đảo, bọn trẻ mặc sức tưởng tượng và giải thích, vui vẻ và cười đùa. Cũng có cãi vã, giận hờn nhưng con nít vẫn là con nít, quên nhanh thôi, buồn đó rồi vui đó. Và chúng đã rất buồn khi phải xa hòn đảo, đến mức không muốn về nhà. Bọn trẻ yêu hòn đảo của chúng, bảo vệ nó và hạnh phúc khi chia sẻ nó.

Câu chuyện còn là tình thương bao la của ba, ba dạy cho lũ trẻ khám phá những thứ lớn lao từ những việc tưởng chừng rất nhỏ, giúp bọn trẻ bảo vệ thế giới bí mật của mình và khuyến khích những ước mơ. Là sự lo lắng, thông cảm với bọn trẻ và sự quan tâm dịu dàng của mẹ và chị hai. Là sự ủng hộ của cô giáo và sự nhiệt tình của đám bạn cùng lớp. Câu chuyện về hòn đảo tưởng như chỉ tồn tại trong sự tưởng tượng của bọn trẻ nhưng rồi tất cả mọi người đều tin hòn đảo có thật.

Đảo mộng mơ của Nguyễn Nhật Ánh phù hợp với mọi lứa tuổi, mỗi lần đọc lại cho những cảm giác khác lạ. Người đọc có thể bắt gặp mình trong những suy nghĩ ngây ngô của trẻ nhỏ, trong những trò nghịch ngợm ngày bé hay những câu chuyện tưởng tượng của tuổi thơ. Bạn có thể cùng cười, cùng khóc với những nhân vật và rồi bất ngờ bật cười với những suy nghĩ, những lời giải thích tưởng chừng vô lý nhưng rất hợp lý của những cô bé, cậu bé. Tuổi thơ là thế, hồn nhiên, trong sáng, dễ thương và ngộ nghĩnh.

Một câu chuyện ấm áp tình bạn trong trẻo, hạnh phúc trong tình cảm gia đình và chứa đựng niềm tin, niềm kiêu hãnh cho mỗi bản thân chúng ta. Mỗi người có những bí mật riêng, có niềm tin riêng, và bạn có quyền tự hào và nuôi dưỡng chúng cho bạn và cho những ai tin bạn.

Đảo mộng mơ - nơi của những ước mơ, nơi của niềm tin, nơi của yêu thương, nơi luôn đầy ắp tiếng cười và là nơi chứa đựng tuổi thơ của mỗi chúng ta.

Hồng Nhung
(Cuốn sách của tôi)

Ngoisao.net
This entry was posted on 8/10/2011 06:01:00 CH and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 Lời bình: