Author: Lorian Mr
•12/24/2023 09:08:00 CH
Một bài viết hay của tác giả trên Facebook Nghệ, cuối năm, tinh giản những thứ xung quanh mình để cho con người nhẹ nhàng, thoải mái hơn.

tinh giản tủ quần áo,
tinh giản mối quan hệ,
tinh giản các thói quen,
tinh giản ăn uống,
tinh giản thân tâm,

khủng hoảng Thừa, là vấn nạn của thời đại này,
người ta sinh ra nhiều vấn đề trên cả thân và tâm là do quá dư thừa, chứ không do thiếu như ngày xưa nữa.
có lần tôi kể anh em rồi, trước danh bạ điện thoại của tôi ở VN không dưới 800 liên lạc, giờ qua đây, điện thoại tôi không quá 25 người. Một là do đặc thù công việc thay đổi, hai là do tôi chủ động cắt bớt các liên lạc ‘thừa’ để tôi tập trung hơn cho các ưu tiên khác trong cuộc sống.
tinh giản lại mối quan hệ thì tự nhiên quỹ thời gian của anh em nó tăng lên đột biến, vì sinh nhật / đám cưới / tụ họp các kiểu nó cắt đi rất nhiều. Tiếp đến, là không tốn thời gian cập nhật cuộc sống của nhau nữa, nhất là trên cõi phây này, thật ra vài tháng alo hỏi thăm là quý rồi, chứ không cần xem coi sáng nay thằng bạn hay con bạn mình nó đi đâu ăn gì… vì điều đó cũng không giúp cho mình tốt lên, mà có khi lại thấy chạnh lòng hơn vì thấy nó toàn ăn ngon mặc đẹp.
tôi hay dùng chữ ‘tinh giản’ hơn ‘tối giản,
vì tinh giản nó rõ nghĩa hơn, lựa chọn tinh (chất lượng) và giản (tiện và phù hợp).
tinh giản cái gì đó, thì anh em có thể hiểu là,
chọn hay sàn lọc cái chất lượng để tiện dùng và phù hợp với mình.
thật ra, chuyện anh em muốn đông bạn đông bè không sao cả, vì đó là cuộc sống của anh em. Ai muốn tinh giản thì phù hợp với bài này, cốt lõi vẫn là anh em đang ưu tiên cái gì thôi.
vì bản thân tôi nhận ra, lúc tôi be^nh tật hay sa cơ, nếu mở danh bạ điện thoại hơn 800 người ra, mà không kiếm được 5 người sẵn sàng giúp mình thì thật ra các mối quan hệ đó chưa đủ ‘chín’ và thừa khá nhiều.
Không phải lỗi ở 800 người kia, mà lỗi là ở tôi, chưa đủ thời gian để vun trồng cho tất cả được. Mình đã làm gì được cho người ta đâu, mà có việc lại kêu người ta hỗ trợ mình.
nên chuyện tôi tinh giản mối quan hệ lại, cái cốt là để dành thời gian nuôi dưỡng các mối quan hệ gốc trước đã, nhất là những người đã nâng đỡ tôi. vừa đủ mà chất lượng là ý tôi muốn truyền đạt,
nó không chỉ ở các mối quan hệ, mà cả chuyện chúng ta ăn, chúng ta mặc, chúng ta học, và chúng ta vui chơi giải trí nữa.
tại sao lại cần tinh giản mấy cái đó,
ăn tinh giản, là ăn đủ và chất lượng, chứ không phải bớt ăn hay nhịn ăn,
ăn vậy thì sức khoẻ sẽ thay đổi, ít mỡ thừa, ít tăng cân, hạn chế các bê.nh về chuyển hoá.
mặc tinh giản, là đủ đồ nhưng chất lượng, nhất là ngay dịp cuối năm này, anh em có thể tinh giản tủ đồ lại, nó sẽ giúp nhiều.
một là tủ đồ gọn nhẹ hơn, có chỗ trống cho những thứ mới,
hai là sự lựa chọn cô đọng lại, có đi du lịch, không bị lấn cấn nhiều, đồ chất phù hợp tiện dùng thì rất dễ mang đi theo.
chuyện tinh giản các mối quan hệ thừa, quần áo thừa, đồ ăn thừa, thì có gì liên quan đến tinh giản thân - tâm?
ít chuyện thì ít phiền não,
không phải chúng ta né tránh mà là không cần phải đối diện nhiều.
quá nhiều thứ thì đầu anh em sẽ suy nghĩ và làm việc nhiều hơn. Mà để suy nghĩ cái gì đó sâu sắc thì đầu óc anh em cần phải thông thoáng, có chỗ trống để còn tập trung cho những thứ ưu tiên hơn.
cuối năm dọn nhà, rồi dọn tâm,v nhà nhiều đồ đạc quá thì không có chỗ cho cái mới,
quan trọng là không dùng mà còn chiếm chỗ thì nó gây không gian sống nặng nề vô cùng.
tâm chúng ta cũng thế, muốn tâm đơn giản thì nên tinh giản ‘môi trường sống’ lại,
môi trường sống đủ chất lượng, tiện, dễ dùng, phù hợp, nó sẽ cho anh em sự thảnh thơi rất rõ,
mọi thứ vừa đủ, đồ đủ, bạn đủ, làm đủ, chơi đủ, học đủ, thể thao đủ thì anh em có thời gian và tâm sức để đi sâu vào từng thứ.
chứ đông quá, nhiều quá, thì mỗi thứ chỉ phớt phớt qua mà thôi, nó vừa làm mình sống vội, mà tâm trí lại rất khó tập trung.
nói về chuyện mất tập trung, cũng một phần là do cuộc sống dư thừa quá,
nhiều sự lựa chọn, thì nhiều sao lãng, học hành khó vô, làm việc khó ra chất lượng,
học tinh giản, cũng là chủ đề lớn,
chơi tinh giản, cũng vậy,
học chất lượng, đủ, dùng được, và phù hợp với bản thân thì học ít mà ra chất nhiều,
đọc tinh giản cũng vậy,
đọc ai, đọc gì, không cần đọc nhiều, đọc đủ mà chất thì vẫn ngon lành.
chứ anh em ôm đồm đủ thứ, mà không có cái nào ra cái nào thì đâm ra cuộc sống rất loãng, chưa kể thân tâm cứ bất an và khó định thần.
ok, chúc anh em cuối năm tranh thủ ‘tinh giản’ lại nhà cửa, lại các thói quen, lại các mối quan hệ, để năm mới có chỗ trống cho nhiều điều hay ho hơn.

Cheers
Bác 7B
This entry was posted on 12/24/2023 09:08:00 CH and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 Lời bình: