Author: Lorian Mr
•1/01/2024 12:35:00 SA
Để bắt đầu một năm mới, con người ta có xu hướng sẽ đề ra những mục tiêu mới cho bản thân, nhưng ít ai nghĩ rằng mình tự phải nhìn ra những điều xấu của bản thân để có thể giảm bớt nữa. Đây là một bài viết và có những lời khuyên hay cho mình và mọi người tham khảo. Nguồn từ facebook của người sáng tạo nội dung số Nguyễn Tuấn.

Khuyên gì cho năm 2024?

Thấm thoát mà đã đến thời điểm ‘tống cựu nghinh tân’: chia tay năm 2023 và chào đón năm 2024. Nhân dịp này, tôi mến chúc các bạn xa gần một năm mới nhiều may mắn và an khang.
Nói theo người phương Tây, ngày mai là một trang giấy trắng của một cuốn sách 365 trang giấy. Câu hỏi là chúng ta, các bạn và tôi, viết gì trên trang giấy đó và 364 trang tiếp theo? Câu trả lời đơn giản là viết những điều tốt lành.
Nếu bạn còn đi học (sinh viên, học sinh), hãy tập trung vào việc học, tự học để tiếp thu kiến thức và kĩ năng; đừng quá bận tâm đến điểm và hạng. Bạn không thể có học thức từ hệ thống giáo dục mà trong đó học để thi đậu là cứu cánh. Thi đậu và có điểm cao mà chẳng biết gì cả thì chẳng khác gì không học. Hãy học từ những gì mình tự làm, bằng cách đặt câu hỏi, bằng suy nghĩ, và bằng trải nghiệm.
Nếu bạn đã rời ghế nhà trưởng và đang dấn thân vào một ngành nghề nào đó, cho phép tôi đưa ra 2 lời khuyên:
* một là cố gắng bỏ thói quen xấu của mình trong năm qua hay nhiều năm trước;
* hai là đặt ra một mục tiêu năm mới cao hơn năm qua.


Bất cứ trang giấy mới nào đều được tạo ra từ những mảnh vỡ của quá khứ, chớ không phải từ bỏ quá khứ. Do đó, bỏ thói quen xấu hay thói suy nghĩ tiêu cực là một cách tự làm mới, tự chuyển hoá.
Tự chuyển biến và tự chuyển hoá là qui luật tự nhiên của con người (và mọi loài vật). Không ai bước vào một giòng sông 2 lần. Mỗi năm mới, thậm chí mỗi ngày mới, chúng ta phải là một con người mới, khác với năm qua và khác với ngày hôm qua.
Phải đặt ra mục tiêu cho năm mới cao hơn và tốt hơn năm cũ. Nếu năm ngoái bạn công bố 2 bài báo, tại sao không đặt mục tiêu 3-4 bài cho năm nay?
Nếu năm ngoái bạn đọc 1 cuốn sách, thì năm nay nên đọc 2 cuốn. Nếu mình làm như năm cũ thì mình sẽ chẳng đi tới đâu, chỉ làng nhàng và mờ nhạt; nên nghĩ đến sự vươn xa hơn và cao hơn.
Xa hơn và cao hơn, chớ không phải “đi tắt đón đầu”. Người ta học từ cái gốc, từ căn bản, chớ đâu có ai học từ cái ngọn. Thật là bậy bạ khi có người đưa ra lời khuyên “đi tắt đón đầu”!

Tóm lại, hãy dùng năng lượng năm mới để tạo niềm tin, để kiến tạo kiến thức, để học hỏi thêm, để suy nghĩ tích cực, và để trưởng thành hơn.



This entry was posted on 1/01/2024 12:35:00 SA and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 Lời bình: