Author: Lorian Mr
•1/05/2013 03:41:00 CH
Một tác phẩm hay về ước mơ Mỹ thông qua một con người có cuộc đời không bình thường. 

Truyện kể về một thằng đần nhưng với một chỗ dựa tinh thần và tình yêu lớn ở phía sau, từ một điểm xuất phát thấp, con người đó có thể làm được nhiều điều. 

Thằng đần đó tên là Forrest Gump. 

Thằng đần đó đã bị bạn bè hắt hủi, thầy cô ngán ngẩm vì học lực. Thằng đần đó có thể chơi thể thao giỏi, đánh cờ vua giỏi, chơi nhạc cụ giỏi. Thằng đần đó như là đại diện cho nước Mỹ với việc đi qua Trung Quốc đánh cờ, trở thành phi hành gia vũ trụ, một thương gia giàu có đi lên từ 2 bàn tay trắng, sinh tồn trong một bộ lạc ăn thịt người, bị bắt giam vì biểu tình, sống trôi nổi kiếm ăn trên đường phố, tham gia chiến tranh v.v.. nhưng nổi bật lên trong đó là sự kiên cường, cố gắng, lòng quả cảm, khát khao tình yêu... và danh dự. 

Có ai đó nói rằng trong một cuốn tiểu thuyết cần một đôi nam nữ (không nhớ ai nói, nhưng hình như là mình nghĩ ra câu này), và truyện này cũng vậy. Gần 30 năm quen nhau, tìm nhau, có nhau rồi lại chia xa. Tất cả cung bậc cảm xúc đều hiện rõ trong suy nghĩ của nhân vật. 

Những câu chuyện kể liên tiếp nhau của nhân vật chính như là những mắc xích liền nhau trong cuộc đời một con người, nó đưa đẩy người ta từ chuyện này đến chuyện khác. "Liệu nó đã được lập kế hoạch từ trước hay chỉ là tình cờ mà thôi?". Tom Hanks đã nói rằng: "Định mệnh của chúng ta chỉ được tạo nên bởi cách chúng ta đối phó ra sao với những cảnh huống trong cuộc đời..." và nó đã thể hiện rõ qua việc thằng đần đó khi đã có một tài sản lớn trong tay, vẫn từ bỏ tất cả để đi tìm lại tình yêu của mình. 

Tiểu thuyết có vẻ hơi dàn trải khi cho nhân vật đối mặt với rất nhiều sự việc xảy ra, nhưng đã cho nhân vật giải quyết tất cả những vấn đề nảy sinh, dù có tốt hay không. Để khi kết truyện, thằng đần đó đã nói lên một câu mà mình nghĩ hy vọng đến cuối đời mình có thể tự tin mà nói giống như vậy: "Tớ có thể chỉ là một gã khờ, nhưng dẫu sao thì phần lớn thời gian, tớ đã cố làm điều đúng – và mơ ước chỉ là ước mơ mà thôi, phải không nhỉ? Thế nên dù cho chuyện gì xảy ra, tớ vẫn nghĩ như thế này: tớ luôn luôn có thể nhìn lại và nói rằng, ít nhất tớ đã không sống một cuộc đời nhàm chán." 

Ghi thêm: Tác phẩm này đã được dựng thành phim cùng tên do Tom Hanks làm diễn viên chính. Và mình thích nội dung phim hơn truyện vì đã rút ngắn bớt những chi tiết và sự kiện lại. 

This entry was posted on 1/05/2013 03:41:00 CH and is filed under , , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

2 Lời bình:

On lúc 11:34 18 tháng 4, 2017 , GLU nói...

Phim này coi thì thôi không còn từ nào để tả, đúng là chỉ điện ảnh của Mỹ mà cùng lắm thì có thêm Pháp nữa thì mới đủ trình để làm những tác phẩm kiểu như này. Tuyệt đối nhân văn, hoàn hảo

 
On lúc 09:35 22 tháng 4, 2017 , Mũ Nón Sài Gòn nói...

Phim do Tom Hanks và Tom Cruise đóng lúc nào cũng hay, sự kết hợp của hai ông trùm nhà Tom đã cho ra đời một tác phẩm kinh điển.