Author: Lorian Mr
•9/06/2012 01:28:00 SA

Không biết bắt đầu từ đâu trước những cái hỗn độn trong trí óc về những thứ hỗn độn trong cuộc sống.

Ý nghĩa của cuộc sống này là gì? Có phải là thỏa mãn được những nhu cầu của bản thân, hay là cố gắng để hoàn thành ước nguyện của mình? Và đau xót là nó lại phụ thuộc vào phán xét của con người.

Hàng ngày, ta gặp biết bao nhiêu người, và bấy nhiêu loại người; ai cũng muốn mình đạt được mong muốn, để thỏa mãn ước nguyện. Vậy sự khác nhau của một cuộc đời ý nghĩa và không ý nghĩa ở đâu?

Ta nghe đâu một con người trong một lúc nào đó mà phần con lấn át phần người, đã làm một điều thấp hèn để thỏa mãn bản thân, ý nghĩa không? Ta nghe ở đây, 2 vợ chồng làm việc từ sáng đến tối mịt để đủ trang trải cho tiền thuê nhà, tiền ăn, tiền nuôi con học; họ không có thời gian để đi đến những khu vui chơi, giải trí, cảnh đẹp nhan nhản trong cái thành phố hoa lệ này, cuộc sống họ có ý nghĩa không? Ta ở chỗ này thấy một người luôn cố gắng để giúp đỡ những con người như không còn chỗ dựa, bơ vơ giữa những bức tường thành mà họ không thể nào với tới để nhìn thấy ánh sáng; ý nghĩa không? Và đâu đây ta thấy một người nào đó làm chuyện sai trái bên ngoài kia chỉ để cuộc sống gia đình mình trở nên tốt hơn, ý nghĩa không?

Cuộc sống hàng ngày vẫn trôi qua và những chuyện như trên vẫn xảy ra. Và mỗi con người chúng ta xem xét cuộc đời của họ có ý nghĩa hay không, tổng hợp những câu trả lời sẽ cho ta biết tầm lớn hơn: cộng đồng người đang sống như thế nào?

Ta không có ý sẽ phán xét một cái gì đó quy mô, chỉ thấy rằng trong cuộc sống nhiều khi nhìn qua những nơi tưởng đâu xập xệ, bụi bặm lại ánh lên cái hào quang của cuộc đời. Và trong những ánh đèn chớp tắt nhân tạo kia là một sự rệu rã, nát bươm.

Và rồi, gặp ai cũng nói… “cuộc sống là như vậy”…

Thế gian bao la nỗi buồn, cũng bát ngát niềm vui
Nhân gian ngập tràn kẻ thù, cũng mênh mông bè bạn
Lòng người chan chứa hận thù, cũng chất ngất vị tha
Làm người nhiều khi hạnh phúc, cũng lắm lúc oán than.
(5-2-2009)
This entry was posted on 9/06/2012 01:28:00 SA and is filed under , , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

2 Lời bình:

On lúc 14:09 8 tháng 9, 2012 , Nặc danh nói...

cuoc song la vay?

 
On lúc 14:10 8 tháng 9, 2012 , Nặc danh nói...

suot ngay chi noi ve couc song ma chang bao h noi ve t.y hien tai cua minh no ntn?