Author: Lorian Mr
•10/23/2010 10:52:00 CH
Tạp chí Wall Street Journal (Mỹ) đã phát hiện ít nhất 25 ứng dụng đang thu thập thông tin cá nhân của thành viên Facebook, trong đó có nhiều chương trình rất phổ biến với người dùng Việt Nam như Farmville, Mafia Wars...

Đại diện của mạng xã hội số một thế giới thừa nhận một số công ty phát triển ứng dụng cho Facebook đang tổng hợp và tiết lộ tên tuổi, thói quen truy cập web của người sử dụng cho các nhà quảng cáo. Những thông tin này giúp hãng quảng cáo xây dựng hồ sơ hoàn chỉnh về từng người như giới tính, độ tuổi, tần suất truy cập, những website họ thường xuyên ghé thăm, số bạn bè trên mạng xã hội...



"Các công ty sẽ khai thác thông tin để hiểu rõ hơn về người dùng nhằm thực hiện các quảng cáo hướng đến từng nhóm đối tượng cụ thể hơn", Kurt Opsahl thuộc tổ chức Electronic Frontier Foundation (Mỹ), cho hay. "Nhưng câu hỏi đặt ra là khi nào mọi chuyện sẽ dừng lại? Nếu dữ liệu cá nhân lan truyền từ công ty này sang công ty khác, người dùng sẽ hoàn toàn mất kiểm soát việc danh tính của họ đang bị phát tán đi những đâu. Không loại trừ trường hợp thông tin đó bị kẻ xấu mua lại để thực hiện các cuộc tấn công mã độc, phát tán virus hay lừa đảo trực tuyến".

Thậm chí, dữ liệu về các thành viên còn có thể được bán cho các hãng bảo hiểm, tổ chức y tế... hay một ngân hàng có thể dùng thông tin thu thập được để cân nhắc liệu có an toàn khi cho người này, người kia vay tiền.

Đại diện của Facebook cho biết mạng xã hội này không chủ định trở thành công cụ theo dõi hành vi người dùng. Họ đang từng bước loại bỏ vấn đề và yêu cầu các nhà phát triển ứng dụng không được bán thông tin cho các hãng quảng cáo.

Theo thống kê của hãng nghiên cứu toàn cầu TNS, các hoạt động trên mạng xã hội chiếm tới 25% số thời gian online của người dùng Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia công nghệ cảnh báo những dịch vụ này không phải là tổ chức từ thiện. Họ đang thu thập và bán quảng cáo dựa trên thông tin về các thành viên. Do đó, người sử dụng nên tự biết kiểm soát thông tin của chính mình trên mạng.

Lê Nguyên
VnExpress
This entry was posted on 10/23/2010 10:52:00 CH and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 Lời bình: