Author: Lorian Mr
•2/13/2010 11:31:00 CH

'The Notebook', '50 First Dates' đến 'Pride and Prejudice' hay 'Atonement', đều là những bộ phim tình cảm hay và đặc sắc của thập niên đầu thế kỷ 21.

Dưới đây là 10 bộ phim tình cảm tiêu biểu trong 10 năm qua và rất thích hợp cho các cặp tình nhân trong dịp Valentine.

1. The Notebook

Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nicholas Sparks, The Notebook là bộ phim tình cảm lãng mạn được nhắc đến nhiều nhất trong thập niên vừa qua. Câu chuyện tình yêu giữa Noah và Allie xảy ra tại một vùng quê yên bình ở miền Nam nước Mỹ những năm 40, khi đó chàng là một công nhân nghèo còn nàng là một tiểu thư thành thị kiêu kỳ.

Ryan Gosling và Rachel McAdams trong phim
Ryan Gosling và Rachel McAdams trong phim "The Notebook". Ảnh: Newline.

Tình yêu giữa họ đã phải trải qua biết bao thử thách, gian nan, hiểu lầm để rồi đến khi bên nhau trong những giây phút cuối cùng của cuộc đời, tình cảm mà Allie và Noah dành cho nhau vẫn như thưở ban đầu. "Phía sau mỗi tình yêu vĩ đại là một câu chuyện tình vĩ đại" - lời tựa của bộ phim đã nói lên ý nghĩa. Với The Notebook, khán giả như được đắm mình vào một chuyện tình lãng mạn mà rất mãnh liệt qua từng trang nhật ký tình yêu của hai nhân vật chính Noah và Allie.

2. Before Sunset

Trong bộ phim Before Sunrise sản xuất năm 1995, cuộc chia tay giữa Jesse - một anh chàng người Mỹ và Celine - cô gái người Pháp xinh đẹp sau một ngày hẹn hò lãng mạn tại thành phố Vienna của nước Áo, đã để lại trong lòng khán giả nhiều nuối tiếc. Kết thúc bộ phim đã gợi mở một lời hứa hẹn cho cuộc hội ngộ của hai nhân vật sau 6 tháng.

Ethan Hawke và Julie Delpy trong phim
Ethan Hawke và Julie Delpy trong phim "Before Sunset". Ảnh: Warner Independent.

Tuy nhiên, phải đến 9 năm sau, đạo diễn Richard Licklater mới tiếp tục câu chuyện tình đặc biệt này trong phần 2 có tên Before Sunset. Lúc này, Jesse và Celine gặp lại nhau tại Paris khi cả hai rất thành công trong lĩnh vực riêng của mình, tuy nhiên họ đều thất bại trong chuyện tình cảm. Và lần gặp gỡ thứ hai này, Jesse chỉ có một khoảng thời gian rất ngắn trước lúc hoàng hôn được gặp gỡ và trò chuyện với Celine. Sau đó anh phải ra phi trường đi tiếp. Liệu tình cảm tưởng như đã bị lãng quên trong suốt 9 năm giữa họ còn tồn tại? Before Sunset là một bộ phim tuyệt vời dành cho những người đã và đang yêu.

3. Eternal Sunshine of The Spotless Mind

Bộ phim nói về câu chuyện tình yêu của anh chàng Joel (Jim Carrey) và cô bạn gái Clementine (Kate Winslet). Joel phát hiện ra ký ức về tình yêu của hai người đã hoàn toàn phai nhòa trong tâm trí Clementine. Quá tuyệt vọng, anh quyết định tìm tới tiến sĩ Howard để xóa đi mọi hình ảnh và những kỷ niệm đẹp về Clementine. Nhưng trong quá trình thực hiện, Joel cảm thấy tình cảm mình dành cho Clementine vẫn còn quá lớn. Trải qua một cuộc hành trình dài để rồi cuối cùng Joel nhận ra rằng anh chưa từng và sẽ không bao giờ có thể xóa bỏ được mọi thứ về Clementine trong trái tim mình.

Jim Carey và Kate Winslet trong phim
Jim Carey và Kate Winslet trong phim "Eternal Sunshine of The Spotless Mind". Ảnh: Focus.

Eternal Sunshine of The Spotless Mind đã giành giải Oscar cho Kịch bản gốc xuất sắc vào năm 2005. Kate Winslet với diễn xuất tuyệt vời trong vai cô gái bán sách nông nổi, bốc đồng Clementine cũng đã được đề cử ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc.

4. 50 First Dates

Khi ra mắt vào mùa Valentine năm 2004, bộ phim 50 First Dates đã chinh phục được nhiều khán giả trẻ trên toàn thế giới bằng một câu chuyện tình cảm lãng mạn vô cùng hài hước nhưng đầy ý nghĩa. Lần đầu tiên gặp gỡ với Lucy (Drew Barrymore), anh chàng bác sĩ thú y Henry (Adam Sandler) đã biết chắc chắn đây chính là cô gái trong mơ của mình. Nhưng do một tai nạn một năm về trước, Lucy bị mắc chứng bệnh mất trí nhớ ngắn hạn. Trí nhớ của Lucy chỉ tồn tại trong 24 giờ và sau khoảng thời gian đó, mọi ký ức về những sự việc vừa mới xảy ra với cô sẽ bị xóa sạch.

Adam Sandler và Drew Barrymore trong
Adam Sandler và Drew Barrymore trong "50 First Dates". Ảnh: Columbia.

Nhưng Henry, với tình cảm chân thành vẫn tìm mọi cách để làm Lucy yêu anh. Và cứ thế, mỗi lần gặp mặt nhau, Lucy luôn cho rằng đó là cuộc hẹn đầu tiên của họ. Tình yêu thật đặc biệt giữa Henry và Lucy đem đến cho người xem những tiếng cười vui vẻ và cả những giọt nước mắt trong từng giây cuối cùng của bộ phim.

5. Pride and Prejudice

Cuốn tiểu thuyết nổi tiếng về tình yêu của nữ văn sĩ người Anh Jane Austen đã được chuyển thể thành cả phim truyền hình lẫn điện ảnh. Một trong những phiên bản để lại ấn tượng cho người xem nhất là phim điện ảnh Pride and Prejudice sản xuất năm 2005.

Keira Knightley nhận đề cử Oscar với vai diễn trong "Pride and Prejudice". Ảnh: Focus.

Phim tái hiện thế giới của tầng lớp quý tộc ở nông thôn Anh vào cuối thế kỷ 18, với nhân vật chính là Elizabeth Bennett - cô gái thông minh sinh trưởng trong một gia đình quý tộc nghèo có đông con gái. Người mẹ khó tính, nề nếp luôn cố gắng tìm cho các con gái những người chồng giàu sang nhưng Elizabeth không thích những gì mẹ sắp đặt. Đến một ngày, cô gặp Darcy - một công tử đẹp trai, giàu có nhưng lạnh lùng. Một người vẫn kiêu hãnh, người còn lại thì định kiến và trải qua bao hiểu lầm, cuối cùng họ đã dần chuyển sự thù ghét nhau ban đầu thành tình yêu.

Vai diễn nàng tiểu thư Elizabeth kiêu hãnh đã đem đến cho ngôi sao trẻ Keira Knightley đề cử Oscar đầu tiên cho Nữ diễn viên chính xuất sắc vào năm 2006.

6. Brokeback Mountain

Luôn nằm trong Top 10 phim tình yêu gây xúc động nhất, Brokeback Mountain là câu chuyện tình yêu giữa hai anh chàng cao bồi đồng tính Jack và Ennis. Họ gặp nhau vào mùa hè 1963 khi cả hai cùng được thuê trông coi đàn cừu khổng lồ khỏi thú dữ ở vùng núi Wyoming. Cùng cô độc trên một nơi hoang vắng, Jack và Ennnis phát hiện ra rằng họ có những cảm xúc lạ dành cho nhau. Trong một đêm giá lạnh, cả hai đã không thể kiềm chế được và trao cho nhau một thứ tình cảm kỳ lạ với cảm giác kinh ngạc.

Heath Ledger và Jake Gyllenhaal trong vai hai chàng cao bồi đồng tính. Ảnh: Focus.

20 năm sau, cả hai đều đã có cuộc sống và gia đình riêng nhưng khi gặp lại, tình cảm thầm kín giữa họ vẫn còn nguyên vẹn như ngày nào.

Brokeback Mountain là một bản tình ca buồn hát về tấn bi kịch của những người thuộc giới tính thứ 3, nhưng lại đến cho người xem những cảm nhận sâu sắc về một tình yêu đẹp, cao quý và thiêng liêng.

7. Once

Âm nhạc và tình yêu luôn tạo nên những bản tình ca tuyệt vời - điều đó đã được khẳng định trong bộ phim độc lập nổi tiếng vào năm 2006 có tên Once. Chàng là một nhạc sĩ kiêm ca sĩ nghiệp dư nhưng cuộc sống đã khiến chàng phải rời xa cây đàn để làm một công việc mà chàng chưa bao giờ muốn. Còn nàng, một nghệ sĩ dương cầm tài năng nhưng âm nhạc không thể nuôi sống nàng tại thành phố Dublin phồn hoa. Khi hai tâm hồn đồng điệu gặp nhau, tình yêu đã nở rộ và tạo nên những nốt nhạc thần kỳ.

Một cảnh trong phim "Once". Ảnh: Fox.

Dịu dàng, trong trẻo và ngọt ngào như những bản ballad là cảm xúc mà Once đem đến cho người xem. Đó là một câu chuyện tình yêu lãng mạn được viết nên bởi âm nhạc. "Một lần như thế", một lần được yêu đã thay đổi cuộc sống của hai con người lặng lẽ kể từ giây phút họ thấy nhau trong âm nhạc. Ca khúc chủ đề của phim - Falling Slowly - đã giành giải Oscar vào năm 2008 cho "Bài hát trong phim hay nhất".

8. Atonement

"Đau khổ vì phản bội, chia lìa bởi chiến tranh, tìm lại nhau nhờ tình yêu" - những mối tình thời chiến thường mang nhiều nước mắt nhưng vẫn luôn đẹp và đầy chất thơ. Chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của tác giả Ian McEwan, Atonement là câu chuyện kể của nhà văn trẻ Briony Tallis. Năm 13 tuổi, vì ghen tỵ mà cô đã tìm cách phá hoại mối tình của chị gái mình là Cecilia (Keira Knightley) với Robbie (James McAvoy) - chàng trai con người hầu bằng cách buộc Robbie vào một tội ác mà anh không hề phạm phải. Cecilia và Robbie bị chia cắt trong nhiều năm liền trong suốt cuộc Thế chiến II với bao thăng trầm.

James McAvoy và Keira Knightley trong
James McAvoy và Keira Knightley trong "Atonement". Ảnh: Focus.

Lớn lên, Briony luôn tự trách mình vì những hành động nông nổi khi còn nhỏ và cô tìm mọi cách chuộc lại lỗi lầm. Mối tình của Cecilia và Robbie trong Atonement cho người xem thấy được rằng sức mạnh thần kỳ của một tình yêu vĩnh cửu có thể làm nên tất cả.

9. Slumdog Millionaire

Khác với các câu chuyện tình yêu khác, chuyện tình của Jamal và Latika trong Slumdog Millionaire - chủ nhân của 8 tượng vàng Oscar 2009 không hề có những buổi hẹn hò lãng mạn mà chỉ có những ký ức của thời thơ ấu và niềm tin mãnh liệt vào một tình yêu. Cả hai đều xuất thân từ khu ổ chuột nghèo nàn ở Mumbai, trải qua biết bao biến cố, những tưởng hạnh phúc sẽ đến mỗi lần Jamal và Latika tìm thấy nhau. Nhưng số phận trớ trêu đã khiến họ hết lần này tới lần khác phải xa nhau.

Dev Patel và Freida Pinto trong "Slumdog Millionaire". Ảnh: Fox.

Jamal tham gia chương trình "Ai là triệu phú" vì anh biết chắc Latika sẽ xem chương trình này và chính niềm tin của anh sẽ thắp sáng hy vọng trong Latika. Trở thành triệu phú không phải là điều mà Jamal muốn, chính vì vậy chiến thắng hay không với anh không hề quan trọng. Khi biết được Latika đã an toàn và có thể đến được với mình, Jamal đã tìm đến bên người yêu ở nơi hẹn lúc trước. Họ trao nhau nụ hôn đầu tiên sau khi trải qua bao đắng cay và nước mắt. Slumdog Millionaire đã trở thành một câu chuyện cổ tích hiện đại vừa bi tráng lại vừa lãng mạn.

10. (500) Days of Summer

Được nhiều tạp chí danh tiếng bình chọn là "Bộ phim tình cảm - hài hay nhất trong năm", (500) Days of Summer đã trở thành một hiện tượng của năm 2009 bằng chính sự độc đáo ở cách thể hiện. "Đây không phải là một chuyện tình, mà là một câu chuyện về tình yêu" - lời cảnh báo trong những giây đầu tiên của phim đã gây cho khán giả sự tò mò, ngạc nhiên.

Joseph Gordon-Levitt và Zooey Deschanel trong phim "(500) Days of Summer". Ảnh: Fox.

Chuyện phim kể về anh chàng Tom Hansen và 500 ngày anh ở bên cô gái xinh đẹp Summer Finn. Mặc dù họ đã có với nhau khoảng thời gian thật hạnh phúc nhưng Tom và Summer giống như hai thái cực đối lập trong tình yêu. Summer không tin vào tình yêu đích thực và hôn nhân, còn Tom thì ngược lại. Thông điệp mà (500) Days of Summer đem đến cho khán giả là tình yêu không phải ông già Noel, nó là một thứ gì đó hiện hữu trên đời và tình yêu đích thực thì chỉ có một. Phim mang đầy tính chân thực khiến khán giả sau khi xem xong như cảm nhận được những dư vị có cả ngọt ngào, đắng cay và cả sự day dứt khôn nguôi khi nghĩ về tình yêu cũng như hạnh phúc.

VNExpress
This entry was posted on 2/13/2010 11:31:00 CH and is filed under , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

1 Lời bình:

On lúc 23:41 13 tháng 2, 2010 , lorian nói...

Không ngờ rằng mình xem được nhiều phim vậy. Trong 10 phim giới thiệu này, mình đã xem 5 bộ:
The notebook: Tình yêu mãnh liệt đến khi già.
Before Sunset: Tình yêu như một tiếng sét.
50 first dates: Tình yêu nhẫn nại.
Once: Tình yêu của sự đồng điệu.
Slumdog Millionaire: Tình yêu thời thơ ấu.