Author: Lorian Mr
•10/17/2009 09:39:00 CH
Đây là bài viết giới thiệu về café ở Sài Gòn thú vị nhất trên mạng mà mình biết. Lấy về làm tài liệu tham khảo để đi uống café.

Ở TpHCM có 1 nét đặc biệt riêng, đó là các quán café. Giữa cái đất Sài thành này, đi đâu cũng có thể thấy vài quán café. Ai đến đây mà chưa bước vào 1 quán café coi như chưa đến TP. Vì có quá nhiều quán café như vậy, nên Lãng tử chỉ giới thiệu những quán khá lạ mắt và đẹp để mọi người có thể thay đổi tùy theo tâm trạng mình, lúc vui thì đến quán sôi động, lúc buồn nên đến quán thanh tĩnh, tránh xa cảm giác xô bồ của thiên hạ.

Đầu tiên là quán café, có lẽ theo Lãng tử là thú vị nhất, đẹp nhất Sài Gòn, vì nó có thể nhìn thấy hết Sài gòn, chắc các bạn cũng đóan ra, vì ko quán café nào nhìn thấy hết SG như ở đây. Vâng, đó là Cà phê 33 tầng


Đúng với tên gọi của nó, quán này nằm ở tầng thứ 33 của tòa nhà Panorama. Bạn phải đi vào tầng hầm (rất dốc, rất dễ té) hình xoắn ốc để gửi xe, sau đó đi thang máy lên thẳng tầng 33, cũng là tầng cao nhất của tòa nhà. Design của quán cũng bình thường. So với mấy quán mới mở bây giờ thì không có gì đặc biệt. Nhưng quán có 2 cái đặc biệt nhất là giá cả và góc view.

Nói về góc view trước: cái cảm giác được ngồi trên đỉnh cao nhất của thành phố uống cafe thật là tuyệt. Nếu bạn ngồi ở mạn trái vào ban đêm, bạn sẽ thấy toàn cảnh sông sài gòn uốn lượn hệt như một con rồng. Hàng cột đèn chạy dọc 2 bên cầu SG tạo cho bạn cảm giác xe cộ đang đi trên một chiếc thang ánh sáng. Ấn tượng lắm! Xa xa phái bên kia cầu là khu đô thị mới Q.2 với những block biệt thự ngất nghểu, hất hàm nhìn về phía bên kia thành phố.... Nếu bạn chọn ngồi phía bên phải, bạn sẽ thấy một mô hình SG thu nhỏ. Vòng xoay con rùa, khách sạn Rex, quảng trường Lam Sơn... tất cả đều rực sáng và lung linh huyền ảo. Tin đi, dám cá là bạn sẽ chẳng nhìn được SG ở đâu đẹp hơn nhìn từ chỗ này đâu!

Về giá cả: ông bà ta có câu tiền nào của nấy, đúng thiệt đó, nhất là khi uống cafe ở đây. Đắt khủng bố! Cũng đúng thui, với cái view có 1 không 2 đó... tính ra thì vẫn chấp nhận được. Giá cả (vào năm 2004) dao động từ 4$ đến 10$ một thức uống. Nghe tên thì rất kiêu. Kem thì có "vị ngọt tình yêu" (kem 5 lớp: kẹo M&M, kem chocolate, kem vaninle, trái cây, mứt, nước cam), hay "cao ốc SG" (3 viên kem to bự chồng lên nhau, thêm cái bánh quế", kem "sành điệu" có chocolate nóng.... Cocktail thì LT không để ý lắm, nhớ được vài món như: "The race", "Boss", "Green apple"... ( tất cả đều trên 7$ ạh, mà cái li có chút xíu àh).

1. Ibox: Địa chỉ của Ibox là 135 Hai Bà Trưng.
Đó có lẽ là quán cafe có khung cảnh lãng mạn nhất mà Lãng tử đã thấy. Ở Ibox, người ta trưng bày đồ nội thất rất đẹp và sang trọng. Ibox cũng thắp nến nhưng với khung cảnh trong quán, Ibox lãng mạn hơn rất nhiều so với Era. Giá nước ở đây đắt bà cố, ít nhất 40.000 VND. Những đôi tình nhân nên vào đây ít nhất 1 lần!!! Các bạn nam an tâm, sau khi đến đây thì tùy túi tiền các bạn giảm khoảng 150k nhưng tình cảm của bạn gái các bạn chắc tăng vài chục lần. ^_^


2. Era: (58C Trần Quốc Thảo, góc Trần Quốc Thảo - Tú Xương).
Âm thanh ở quán này có lẽ là hay nhất SG. Pre-amplifier ở Era là loại dùng bóng đèn, giá hình như tới 5.000 USD. Ở Era hay mở các đĩa than, loại đĩa to bà cố, chạy bằng máy đĩa có cái kim.... Nếu bạn đến Era một mình, ngồi khoảng 2 tiếng bên ly cafe đá (15k VND), khi về, có lẽ bạn sẽ để lại những phiền muộn và thanh thản bước đi. Ở Era, cái mà Lãng tử thích nhất là nhạc. Cái thứ 2 là khung kính lớn thay cho bức tường mặt tiền. Ngồi nhìn dòng người xuôi ngược bên kia tấm kính, bạn có cảm giác mình được thoát ra khỏi đám xô bồ trong một lúc.

3. Sax n'Art - 28 Lê Lợi, quận 1:
Sáng hoặc xế chiều, uống cafe mà nghe Jazz thì không gì bằng. Cùng với Era, Sax n'Art là nơi thưởng thức nhạc Jazz lý tưởng nhất. St rất thích Sax n'Art, ngoại trừ khoản giá đồ uống hơi đắt, khoảng 25.000 - 30.000 VND.

4. Quán Ciao (trên đường Mạc Đĩnh Chi):
Không gian yên tĩnh, ấm cúng, khung cảnh lịch sự, món pizza ở đó rất ngon. Sau 8h tối thì có chơi đàn piano, nghe tuyệt vô cùng. Mỗi tội hơi đắt.

5. Carmen - Flamenco, tình yêu của tôi:
Carmen ở số 8 Lý Tự Trọng. Nếu bạn thích nhạc Flamenco, thích tiếng guitar réo rắt đến nao lòng, bạn nên đến Carmen. Decor của Carmen rất đẹp, nước uống ngon nhưng đắt (ít nhất 30.000 VND).


6. Quán Cõi Riêng: đường Nguyễn Trọng Tuyển Quận Tân Bình
Quán này nằm gần trường THCS Ngô Sĩ Liên, ngay chỗ giao với Phạm Văn Hai, thiết kế rất “Trịnh”. Quán này dành cho những cuôc gặp gỡ nói chuyên thân mật hơn là vui chơi.

7. Tưởng Niệm (55A Trần Bình Trọng, Bình Thạnh):
Ai thích nhạc Trịnh thì không thể không thích Tưởng Niệm. Tưởng Niệm gồm 3 khu, 1 khu là những bộ bàn 4 ghế bằng gỗ trong hè, 1 khu là những bộ bàn tròn ngoài sân và khu được yêu thích nhất là khu trong cùng, mọi người ngồi xuống chiếu, uống café trên những cái bàn thấp như ở Nhật. Đặc sản ở Tưởng Niệm là cafe mật ong. Nếm vị đắng của cafe, vị ngọt của mật, cảm giác sự đắng - ngọt đó trong tiếng hát của Khánh Ly với những tình khúc Trịnh Công Sơn... Cafe ở đây giá 10.000 VND.

Ngoài bãi giữ xe là 1... nghĩa địa ra thì bên trong quán khá tươm tất. Cách đây 1 năm Lãng tử đi thì ở đây không có cảnh nam nữ dụi đầu vào nhau... mặc dù thời điểm đi là buổi tối, bởi vậy đến đây bạn sẽ không có cảm giác bực mình do ngứa mắt đâu hehe. Cách bài trí mang đậm phong vị dân gian VN, đèn lồng, gánh hàng rong (cả thúng tạp chí 2 gánh), bàn ghế gỗ, điêu khắc kiểu mà ko kiểu, dòm giản dị nhưng trông rất lịch sự. Không gian quán cà phê đặc biệt yên tĩnh và trí thức, phù hợp cho 1 điểm dừng chân sau 1 hành trình mệt mỏi và căng thẳng

8. Đất: Đất nằm trong 1 con hẻm trên đường Tô Hiến Thành
Đầu hẻm là trường Thiên Hộ Dương. Đây là 1 quán trong sêri quán cafê Ngọc Phụng (gồm Đất, AQ, Vô thường, Văn khoa,...). Đất có khung cảnh rất... "đất", mộc mạc, bình yên, thư thái,nơi này bạn nên đến nếu bạn đang có 1 nỗi buồn nào đó,khi về bạn sẽ chẳng còn nhớ gì nữa. Không gian của Đất khá rộng, cafê ngon, giá chỉ khoảng 10.000 VND. Nếu bạn đến Đất vào Thứ 5, bạn có thể được tặng 1 tờ báo Sài gòn Tiếp thị.

9. Yesterday: Một địa chỉ quen thuộc của những fan của nhạc hòa tấu, đặc biệt là piano.

Yesterday nằm ở số 35A hay 35 Nguyễn Đình Chiểu, quận 1. Bạn mà đưa người yêu vào Yesterday, cùng nàng nghe những bản hòa tấu piano, violon, xylophone, có lẽ rất khó mà 2 người quên được. Bạn mà vào Yesterday một mình, bạn sẽ được giảm stress, trút hết những phiền muộn, day dứt, lo toan. Nhưng bạn đừng mời cả đám bạn bè vào Yesterday nhé, bởi vì giá nước ở đây đắt lằm, khoảng 40.000 VND.

10. Môri: Môri nằm trong chung cư 43 Hồ Văn Huê.
Quán này có lẽ là quán cafe vỉa hè số 1 SG. Bàn ghế ở Môri bày ra khu công viên của chung cư, rất thoáng mát và yên bình. Nếu bạn may mắn được uống cafe ở đây (nói vậy vì đông lắm, nhiêu hôm Lãng tử tới phải đi về), trò chuyện với bạn bè, bạn sẽ thấy rất thư thái. Ly cafe đá ở Môri giá 4.000 VND nhưng ngon cực.

11. Ân Nam (An Nam cũ): Nằm ở ngã tư Trương Định - Võ Thị Sáu
Nơi tấp nập xe cộ qua lại nhưng chỉ cần bước vào quán, bạn dường như lạc vào một thế giới khác hẳn. An Nam có 2 khu: sân vườn và máy lạnh. Sân vườn với cây cối - hoa lá, phong cảnh trữ tình, thoáng đãng dành cho những người yên thiên nhiên chiếm đến 2/3 diện tích của quán và được chia ra làm nhiều khu khác nhau, ngăn cách bằng những bậc cấp, suối con hay cây cầu nhỏ. Khu vực máy lạnh được thiết kế và trang trí khá cầu kì với từng ô kiếng tam giác, mảng tường gạch gốm... Điểm nhấn của khu vực này là một vườn hoa được bao bọc xung quanh bằng kiếng trong suốt vừa để ngắm cảnh thiên nhiên, vừa làm giếng trời để lấy ánh sáng.

Cafe của quán rất ngon, do chính gia đình chủ nhân tự trồng và chế biến lấy, chính vì thế mà "từng giọt cafe như thấm đượm cái tình của chủ nhân", giá chỉ khoảng 10.000 VND - 15.000 VND.

12. Uyên Nguyên: Nằm ở trong hẻm 151 Nguyễn Văn Trỗi
Uyên Nguyên nổi tiếng là một quán cafe vừa sang trọng, vừa tĩnh lặng, vừa sành điệu nhưng mang đậm nét văn hóa Việt cổ kính. Bạn không thể không bị mê hoặc bởi những nét trang trí đậm nét văn hóa Việt của phố cổ Hội An, từ những vật dụng như cây cột gỗ, mái ngói, khung cửa... đến những bức tranh, những chiếc trang kính đến những dàn đèn, bàn ghế bằng gỗ uốn theo kiểu cổ xưa, đều do chủ nhân mua từ 4 xác nhà và 10 mái ngói của nhà cổ ở tận Hội An đem về xây dựng, trang trí quán. Ở đây, còn có rất nhiều loại cây kiểng dân gian, bình dân được đem về trồng nơi đây như chuối kiểng, trúc, tre, các loại dây leo...

13. Thủy Trúc: Thủy Trúc nằm trên đường Bùi Thị Xuân
Có giá cafe rẻ nhưng không khí rất tĩnh lặng, hệ thống âm thanh được bố trí khéo làm cho tiếng nhạc cứ văng vẳng đâu đây bên cạnh người uống. Thủy Trúc rất đặc biệt, là một quán cafe không xem khách hàng là Thượng đế: bạn phải dắt bộ xe vào quán, bạn không được đi đông người, bạn không được nói to, đùa giỡn, bạn không được "đóng phim", bạn không được..., bạn không được..., v.v...

Thủy Trúc giống như một ngôi đền của tâm hồn, bạn giống như một tín đồ của Thủy Trúc và bạn sẽ rất thoải mái làm theo những quy định đó. Đây là địa chỉ thích hợp cho những nhóm bạn nhỏ vào để tâm tình.

14. Grammy: Quên mất Grammy thì thật là uổng.
Grammy nằm ở số 40 Trần Cao Vân, quận 1. Đây là một quán trang trí khá đẹp, sang trọng, hệ thống âm thanh được lắp đặt khéo, nhạc khá hay. Ly café đá ở Grammy có giá 14.000 VND, pha khá ngon. Đặc biệt, bạn có thể gặp các nhạc sĩ, ca sĩ nổi tiếng của TPHCM uống nước ở đây như Lam Trường, Thanh Thảo, Hồng Ngọc, Quang Dũng, …

15. Tĩnh lặng: Cái tên nói lên phong cách của quán café này rồi.
Tĩnh lặng nằm trong hẻm 63 hay 65 đường Phan Đình Phùng. Quán có 2 khu, khu sân vườn với phong cách mộc, thoáng và trên gác với phong cách Nhật, tĩnh lặng. Ly café đá ở đây giá 12.000 VND. Buổi trưa lên gác, ngồi bệt xuống thảm, ngồi uống café và nghe tiếng nhạc mở nho nhỏ thì quả thật rất thư giãn. Hình như quán có 1 trệt, 1 lầu... bước vào sẽ thấy 1 con suối nhỏ giữa đường đi, hai bên là bàn ghế cho khách... góc nhà bên phải là cầu thang để đi lên lầu... cách bài trí bàn ghế ở dưới nhà thì bình thường... nhưng ở trên lầu thì hơi hơi giống Nhựt Bổn... không có ghế... chỉ có bàn... và 1 miếng đệm để ngồi cho từng khách... ngoài ra quán còn có rất nhiều loại trà...

16. Central: Central nằm ở tòa nhà Sun Wah trên đường Nguyễn Huệ.
Central nổi tiếng là quán café cao cấp trên vỉa hè với café pha khá ngon.

17. Cà phê Hi-end 217 Nguyễn Văn Thủ, quận 1, TP HCM.
Chủ quán đã cố tình xây dựng nơi này thành một phòng nghe nhạc đẳng cấp “pro”. Ngay cả việc bố trí bề mặt phòng, diện tích tường, trần, hệ thống cách âm ra sao cũng là một bài toán không dễ giải. Đó là chưa kể đến việc bố trí, lắp đặt loa, bàn ghế cho khách ngồi sao cho người thưởng thức cảm nhận được âm thanh hay nhất. Quán ra đời làm say lòng dân nghiện các thể loại nhạc country, jazz, pop, folk. Một đặc điểm đáng yêu nữa của quán là không gian nhỏ, gần gũi nên những dân nghe nhạc thường dễ quen nhau.

Đặc biệt, chủ quán là dân trong nghề, anh có thú vui chia sẻ với mọi người niềm đam mê âm thanh Hi-end của mình và kho sưu tập những chiếc CD độc trên thê giới.

18. Đào Nguyên trên đường Quang Trung - Gò Vấp.
Vào quán này phải lên thẳng sân thượng, điểm đặc biệt là ngó thẳng qua sân bay. Nhìn thấy được tận mắt máy bay cất cánh, máy bay hạ cánh, nhìn rõ cả hãng máy bay in trên cánh, ngồi đó hóng mát ngó máy bay là cảm giác mới lạ mà Lãng tử chưa có, hy vọng chia sẻ được cùng các bạn.

19.(*): được giới thiệu trên Viettravel
Lãng tử chưa đi nhưng nghe thấy rất hay nên mời các bạn thưởng thức: Cà phê HÌNH NHƯ LÀ đối diện sân khấu kịch Phú Nhuận (đi từ cầu Công Lý xuống đường Nguyễn Văn Trỗi, đối diện sân khấu kịch Phú Nhuận có con hẻm, cạnh 1 sân thể thao, rẽ vào đi 1 lát nhìn bên phải). Bước qua căn phòng ấm cúng, xuống thêm vài bậc cầu thang, bạn như lạc vào thế giới của hoa lá và cây cỏ. Trên lối đi rải sỏi là những bộ bàn ghế vuông xinh xắn. Cây vải cổ thụ che bóng khắp xung quanh, cạnh đó là cây đuôi chồn được chủ quán đem về từ phố núi. Từng chùm dây kim đồng leo, dạ yến thảo vắt ngang bức tường, rủ xuống gần tới đất. Trên mỗi bàn uống nước dành cho khách đều có những lọ hoa thủy tiên cắm trong những chiếc bình đất nâu đỏ tuyệt đẹp. Chỉ cần được ngắm nhìn, nâng niu những hạt nước long lanh đọng trên cánh hoa cũng đủ làm bao mệt nhọc, căng thẳng trong ngày bay biến hết. Có lẽ vì vậy mà quán cà phê này dù là buổi sáng sớm hay lúc hoàng hôn đều có rất nhiều khách ghé qua. Khung cảnh của quán thơ mộng nên đã có những nhiếp ảnh gia đến đây để “mượn” các góc tường cho người mẫu đứng cạnh chụp hình thời trang.

Chủ quán là một cô gái còn rất trẻ, Thảo Nguyên. Tốt nghiệp Đại học chuyên ngành du lịch, nhưng sở thích nghe nhạc tiền chiến và đặc biệt là nhạc Trịnh Công Sơn, đã thôi thúc cô gái trẻ này tạo một không gian riêng cho mình, cho bạn bè, cho những ai cần tìm đến một cõi bình yên mỗi khi mệt nhọc. Vì thế mà “gu” nghe nhạc ở đây cũng khá thú vị và riêng biệt. Quán cà phê khá nhỏ bởi chủ quán chỉ coi đây là 1 thú vui của mình chứ không chuyên tâm vào thu nhập chính từ quán cà phê.

Quán có 2 phần, trong nhà và ngoài vườn, bước vào trong bạn mới thấy vườn chứ ở ngoài chỉ thấy 1 cái cửa đen thui thôi. Trang trí ko quá cầu kỳ, vườn có 1 không khí rất tự nhiên, mặc dù NDQ cũng ko giải thích được sự tự nhiên đó từ đâu ra bởi xung quanh vườn bao bọc bởi những căn nhà cao tầng. Quán có món cà phê kem pha khá hài hòa giữa kem và cà phê, mặc dù cà phê của quán chưa đủ độ đậm đà như Trung Nguyên, nhưng kem cứu vãn tất cả. Mỗi ngày 1 mùi kem khác nhau cho món cà phê kem, NQ thích phong cách ngẫu hứng đó.

Quán HNL nằm trên đường Nguyễn Đình Chính. Phú nhuận Ai đi ngang qua mà chưa vào là phí nửa cuộc đời rồi. HNL rất khác cái quán khác. Quán lúc nào cũng có hoa tươi và, đây cũng là điều làm cho khách thích thú và bất ngờ . Mỗi lần đến HNL lại trầm trồ trước một bình hoa cắm rất khéo. Chẳng tìm được 2 bình cắm giống nhau ở đây đâu.
Nổi tiếng nhất có lẽ là món Beefsteak thập cẩm. Bánh mì nóng giòn, thịt bò mềm và thơm nhờ chút bơ mằn mặn bép ngậy. Ngoài ra còn có món Bún bò huế, bún chả chiên... rất đặc trưng của HNL.

Thức uống: cafe cream. Dám cá là bạn không thể tìm ở đâu được thứ cafe cream ngon, nhiều...và rẻ như ở HNL. Đây là thức uống tiêu thụ mạnh nhất ở quán. Xếp thứ 2 là cafe rhum, rồi đến các loại cocktail , trà Lipton, kem... (trang trí tuyệt đẹp).

Nội thất trong quán được chia làm 2 phần tách biệt nhau: ngoài sân và trong nhà. Trong nhà ấn tượng nhất là 2 chỗ ngồi trên hàng lang, tách biệt hẳn khỏi trung tâm của quán. Chỗ ấy trông rất cheo leo, chênh vênh..., buổi tối lại càng lãng mạn hơn nhờ ánh đèn lồng đỏ. Ngoài vườn: Là một không gian xanh ngắt những lá và hoa. Có một bàn nhỏ chỉ dành cho 2 người kê sát tường. Chỗ đó là đẹp nhất. Từ chố đó ngước lên sẽ thấy chiếc đèn trúc đung đưa trong gió, một giò phong lan vắt vẻo trên đầu, một nếp uốn của bức tường vừa đủ cho 2 người nép vào trong sự riêng tư ....

Mỗi chỗ ngồi ở quán mở ra cho bạn một góc nhìn riêng. Mỗi chỗ ngồi hợp với một tâm trạng riêng của bạn lúc đó. quán cà phê Hình Như Là còn thu hút khách bởi mỗi góc nhìn khác nhau, từ những chỗ ngồi lại tạo nên những cảm nhận khác nhau. Nếu ngồi trong căn phòng ấm áp dìu dịu tiếng nhạc với những lẵng hoa kết hình trái tim trên vách, nhìn ra phía khoảng sân sẽ cảm giác như có một khu vườn trước mắt với những bông lựu đỏ rũ xuống. Nếu ngồi ở phía ngoài nhìn vào trong, bạn sẽ có cảm giác đang chiêm ngưỡng một hang động cực kỳ quyến rũ với những sắc màu ấn tượng. Chẳng bao giờ thấy sự nhàm chán khi đến HNL vì mỗi lần đến đấy, tôi lại được cảm nhận HNL từ một góc nhìn khác... Điều đó thật sự mang lại những cảm xúc mới mẻ về một quán cafe đã 6 năm tuổi!

Quán còn có một collection kỉ yếu do khách hàng viết. 35 cuốn sổ ghi đầy những hỉ nộ ái ố của nhân gian. Có người vào đấy làm thơ, có người trổ tài vẽ quán. Đôi khi bạn bắt gặp được những dòng nước mắt của tình yêu không thành, hoặc tiếng cười rất vui vẻ của những buổi sinh nhật. Đôi khi là những trang tâm sự dài 3 trang A4, cũng có lúc chỉ là vài dòng: "I'm lonely, contact me ..0903....". Nhật kí của một quán cafe... có đôi điều hay ho hơn người ta có thể tưởng tượng.

Đặc biệt: bạn chỉ có thể đọc và ghi Nhật kí của quán vào ban ngày. Ban đêm hình như để tránh cho khách bị cận thị (?!) người ta cất đi thì phải.

Tips: Nên đến HNL vào buổi sáng nếu bạn không thích đông người. Còn nếu bạn thích ngắm view đẹp thì vào 7h tối. Sau 7h tối khó mà còn chỗ lắm.

20. Cuối cùng là 2 chỗ café dành cho 2 người, ở đây bạn sẽ không sợ bị người khác nhìn trộm,hoặc giật mình khi đang… hành sự ^_^. Đó là Quán Hideaway nằm trong hẻm 41 trên đường Phạm Ngọc Thạch. (Trên lầu là nơi dành cho những cặp 2 người) & Quán Green Field trên đường Nguyễn Trọng Tuyển QTB bên hông trường Ngô Sỹ Liện (ngay ngã tư Nguyễn Trọng Tuyển và Phạm Văn Hai). Bà con đi 2 người nên lên lầu hen....

Vậy là xong, đó là các quán café mà LT đã chọn rất kĩ,các bạn cứ yên tâm. Hy vọng các bạn sẽ cảm thấy thú vị với 1 Sài Gòn khác, 1 Sài Gòn của những quán café.
This entry was posted on 10/17/2009 09:39:00 CH and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

1 Lời bình:

On lúc 23:05 4 tháng 8, 2013 , Nặc danh nói...

Amazing! This blog looks just like my old one! It's on a completely different topic but it has pretty much the same page layout and design. Excellent choice of colors!

Here is my webpage ... Shopping Cart **