Author: Lorian Mr
•6/21/2009 12:43:00 SA
Tình cờ, đọc được truyện cười này trên mạng. Dù đã biết truyện cười này rồi, nhưng mà đây là bản dịch từ bản gốc ra, mà bản gốc là xuất phát từ quyển Nature Review, số tháng 5/2008, trang 414.
Vậy mới biết là nó có nguồn từ nước ngoài chứ không phải là Việt Nam sáng tác ra.

Hôm nọ, một con thỏ đang tung tăng trong rừng thì bị một con chó sói phục kích. Chú thỏ hoảng hốt năn nỉ con chó sói: “Ông sói ơi, ông đừng thịt tôi, vì tôi chưa xong luận án tiến sĩ”.

Con chó sói nhả con thỏ ra khỏi mồm, cười ha hả đến nỗi gần bị nghẹt thở: “Ha ha, một con thỏ học tiến sĩ? Đề tài gì vậy chú mầy? Củ cà rốt? Cục bin Duracell? Ta phải nghe nhà ngươi giải trình mới được.”

Con thỏ hồi phục nhanh chóng, lấy lại bình tĩnh, rồi nói: “Tôi làm luận án tiến sĩ về đề tài tính ưu việt của loài thỏ so với loài chó sói.”

“Ừ, nghe hay lắm đó”, con sói mỉa mai nói.

“Nhưng tôi có thể chứng minh điều đó,” con thỏ nhấn mạnh. “Ông cứ đến thăm hang động của tôi thì biết kết quả ra sao, nếu ông vẫn chưa tin thì ông có thể thịt tôi. Đồng ý không?”

“Rồi, đồng ý.” Con sói theo chú thỏ xuống hang. Một lúc sau, chỉ có con thỏ ra ngoài hang, chẳng thấy tâm tích con chó sói đâu cả.

Vài tháng sau, chú thỏ lang thang trên cánh đồng, dáng dấp có vẻ suy tư, thì gặp một chú thỏ khác. Chú thỏ bạn hỏi:

“Bí quyết của cậu là gì vậy?”

“Tuyệt diệu,” chú thỏ nói, “Tớ mới nộp xong luận án tiến sĩ.”

“Chúc mừng cậu nhé! Tựa đề là gì thế?”

“Tựa đề là ‘tính ưu việt của loài thỏ so với loài chó sói’.”

“Chà, nghe sao khó tin quá vậy. Mà cậu có chắc không đó?”

“Chắc chứ. Tớ thoạt đầu nghĩ cái ý tưởng đó điên rồ, nhưng tớ đã làm thí nghiệm đàng hoàng, phân tích cẩn thận rồi, và đó là kết quả mà tớ có được.”

“Ôi, tuyệt quá nhỉ.”

“Nè, nếu cậu không tin, mời cậu ghé qua hang của tớ xem kết quả thí nghiệm.”

“Thế thì còn gì bằng, tớ rất muốn xem qua kết quả của cậu.”

Hai chú thỏ đi về hang động của tân tiến sĩ. Phòng đầu tiên là một cái máy vi tính bị bao phủ bởi một đống sách, những bài báo khoa học, kết quả phân tích, và nửa củ cà rốt chưa ăn hết. Phòng thứ hai là một dãy thùng giấy chứa xương chó sói, tất cả đều được phân loại cẩn thận, và ghi chú chi tiết về chủng loại, đặc tính, v.v… Đến phòng thứ ba (phòng cuối cùng) là một cái ghế đu, và ngồi trên ghế là một con gấu to lớn trông rất mãn nguyện.
This entry was posted on 6/21/2009 12:43:00 SA and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 Lời bình: