Author: Lorian Mr
•3/31/2009 07:09:00 CH
Chương trình Nước ngọt cho Trường Sa của Báo Thanh Niên:
Cuộc thử nghiệm hệ thống lọc nước RO bằng năng lượng mặt trời tại Mũi Né, Phan Thiết trưa ngày 28.3 do nhóm chuyên gia VN và Đức nằm trong chương trình Nước ngọt cho Trường Sa của Báo Thanh Niên đã mang lại nhiều thú vị bất ngờ, đối với cả du khách.

“Hóa phép” cho nước

Khi chiếc máy được đưa ra bãi biển để làm cuộc thử nghiệm trên nguồn nước biển. Với công suất 24-30 lít nước/giờ, nước biển mặn chát đã được “hóa phép” thành nước ngọt tinh khiết. Cả đoàn kiểm nghiệm và cả du khách cùng uống thử và cùng nhau trầm trồ khen ngợi “ngon như nước suối!”.

Ông Nguyễn Minh Đồng, Giám đốc Công ty TNHH Kỹ Thuật De Vi (Devitec), đơn vị của VN thực hiện thử nghiệm cho biết: “Đây là hệ thống lọc RO bằng năng lượng mặt trời với công nghệ tiên tiến của Đức, lần đầu tiên được giới thiệu tại VN. Với nguyên lý thẩm thấu ngược bằng màng lọc, có thể loại bỏ hầu hết các tạp chất có trong nước như: chất rắn, các ion kim loại (đồng, chì, sắt, magan...), nitrat, nitrit (do chất thải, phân bón), arsen, vi khuẩn, vi trùng... mà không cần sử dụng thêm bất kỳ loại hóa chất nào. Nhờ cấu tạo đặc biệt của màng lọc, hệ thống lọc chỉ cho các phân tử nước đi qua. Vì thế nước sau khi lọc qua hệ thống RO có chất lượng tương đương nước cất. Ngoài ra, với sự hỗ trợ của hệ thống UV (đèn cực tím) nên chất lượng nước đầu ra hoàn toàn được tiệt trùng”.

Tính ưu việt nổi bật của hệ thống này là bảo dưỡng đơn giản với linh kiện dễ thay thế. Máy được thiết kế có hệ thống tín hiệu để thông báo cho người sử dụng biết khi nào nên thay bộ phận lọc. Thông thường bộ phận này được thay thế sau khoảng 6 tháng sử dụng. Giá thành của mỗi bộ lọc chỉ khoảng 10 USD. Tuổi thọ của máy là 25 năm.

Ngoài ra, do hệ thống sử dụng năng lượng mặt trời biến đổi thành điện năng để vận hành máy, nên bất kỳ khu vực nào có ánh sáng mặt trời đều có thể sử dụng được.

Trong trường hợp vào ban đêm, người sử dụng có thể gắn thêm bình ắc-quy vào hệ thống để vận hành máy khi có nhu cầu với công suất 24/24. Hơn nữa, thiết kế của máy khá đơn giản, gọn nhẹ (chưa đến 100 kg), dễ di chuyển, dễ sử dụng có thể giúp người dân sử dụng mọi lúc mọi nơi... phù hợp cho các tàu ghe đánh cá, cư dân ở vùng hải đảo xa, các khu vực dân cư không có điện...

Nước tinh khiết chỉ 100 đ/lít!

Cũng trong đợt này, nhóm thử nghiệm cho chạy tiếp một hệ thống máy 3 màng lọc có khử trùng bằng tia cực tím chạy bằng năng lượng mặt trời. Nước được lấy lên từ hồ cá hôi tanh đầy rong rêu, sau 2 phút vận hành qua hệ thống màng lọc, nước trở nên trong suốt và tinh khiết. Máy cũng gọn nhẹ chưa tới 100 kg nhưng cho công suất đến 4.000 lít/ngày (công suất lọc có thể nâng lên cao hơn tùy theo yêu cầu).

Ông Nguyễn Minh Đồng cẩn trọng cho biết, để ứng dụng công nghệ 3 màng lọc thành công trong việc cung cấp nước sạch trong cư dân, trước mắt phải khảo sát và thẩm định nguồn nước của những khu vực trọng điểm để đưa ra công thức lọc phù hợp. Thậm chí ngay cả những vùng có nước máy nhưng nhiễm bẩn (ngành y tế khuyến cáo không nên dùng trực tiếp), có thể sử dụng lọc thành nước tinh khiết với giá cực rẻ. Giá thành dự kiến của mỗi lít nước sạch sau khi lọc theo công nghệ 3 màng lọc sẽ đạt tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và có giá chỉ từ 70 – 100 đồng (nước không đóng chai, bao bì). Công nghệ này có thể áp dụng trước mắt cho các cơ quan, nhà máy, xí nghiệp, trường học... có nhu cầu lớn về nước sạch. Đối với những hộ trong khu vực không có nước sạch nhưng có thu nhập thấp thì có thể mua nước sạch giá rẻ từ các điểm lọc nước cộng đồng.

Hiện nay, nước ta vẫn còn nhiều khu vực dân cư đang phải chịu cảnh “khát” nước sạch mỗi ngày vì chưa có nước máy, nguồn nước giếng bị nhiễm phèn hoặc nhiễm bẩn nặng. Người dân phải mua nước về sinh hoạt với mức giá còn bất hợp lý. Vì thế ý tưởng đưa công nghệ lọc nước bằng năng lượng mặt trời vào việc cung cấp nước sạch giá rẻ phục vụ cho người dân là rất đáng lưu tâm.

Kim Oanh
ThanhnienOnline
This entry was posted on 3/31/2009 07:09:00 CH and is filed under , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 Lời bình: