Author: Lorian Mr
•11/16/2008 10:22:00 SA
TT - Ông Lê Văn Canh, trưởng phòng quan hệ quốc tế Đại học Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội), đi công tác tại Kuala Lumpur (Malaysia) từ ngày 9-11-2008. Ngày 10-11, bạn bè, học trò có tên trong danh sách địa chỉ thư điện tử của ông nhận được một bức thư viết bằng tiếng Anh gửi từ địa chỉ thư Yahoo! (canhqhqt@...) của ông Canh với nội dung ông Canh đang đi du lịch ở London và bị mất ví (trong đó có tiền mặt, thẻ tín dụng…).

Rồi điện thoại di động của ông không roaming trước khi đi nên không sử dụng được. Hiện tại ông cần gấp 1.330 bảng Anh để thanh toán hóa đơn khách sạn và về VN. Trong thư, ông đề nghị không cho gia đình ông biết chuyện để tránh sự lo lắng. Ông sẽ hoàn trả số tiền mượn ngay khi về VN.

Bà Minh Hằng, vợ ông Canh, cho biết có nhiều bạn bè và học trò của ông Canh gọi điện đến hỏi cách gửi tiền cho ông. Một người học trò cũ đã đến ngân hàng để gửi số tiền trên vào chiều 11-11, nhưng khi đến thì hết giờ giao dịch và người học trò này đã đến nhà gặp bà Hằng để hỏi xem có cách nào gửi tiền cho ông sớm hơn.

Chiều 11-11, ông Canh gọi điện từ Kuala Lumpur về thăm gia đình. Ông hoàn toàn bất ngờ khi nghe ở nhà hỏi thăm và khẳng định không gửi thư nào cho bạn bè với nội dung trên. Bà Hằng đã lập tức gọi điện thông báo cho những người quen để cảnh giác, nhưng vẫn không biết có bao nhiêu người nhận bức thư này vì bạn bè của ông Canh khá nhiều.

Chị Quách Thị Mai, công tác tại Marie Stopes International Vietnam, một học trò cũ của ông Canh, được kẻ lừa đảo đề nghị gửi tiền bằng dịch vụ của Western Union đến địa chỉ

Address: Old Shire Lane, Waltham Abbey, Essex
City: London
ZIP Code: EN9 3LX
Country: United Kingdom

Theo chị Mai, ông Canh được rất nhiều học trò và bạn bè quý mến nên mọi người đều sẵn lòng giúp đỡ khi ông gặp chuyện không may. Nhưng trong quá trình trao đổi với kẻ lừa đảo, chị Mai nhận thấy có rất nhiều dấu hiệu đáng nghi nên đã liên lạc với vợ ông Canh để hỏi rõ thêm .Đồng thời, chị cũng gửi toàn bộ thông tin đến Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính VN (VNCERT) đề nghị giúp đỡ thông báo cho C15 và cộng đồng Internet để đề cao cảnh giác.

Ông Đỗ Ngọc Duy Trác, trưởng phòng nghiệp vụ VNCERT, nhận định: “Đây là một thủ thuật lừa đảo kết hợp với việc lấy cắp được mật khẩu hộp thư nhằm lừa đảo những người quen biết với ông Canh gửi tiền ra nước ngoài. Chúng tôi đã cung cấp thông tin cho Phòng chống tội phạm công nghệ cao - Bộ Công an để theo dõi. Người dùng Internet cần thận trọng và kiểm tra kỹ lưỡng trước những email liên quan đến tiền bạc, cung cấp thông tin cá nhân,… cho dù được gửi từ những người quen biết”.

H.NHUNG
This entry was posted on 11/16/2008 10:22:00 SA and is filed under , . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

1 Lời bình:

On lúc 13:19 23 tháng 1, 2013 , Nặc danh nói...

I'd like to thank you for the efforts you have put in writing this site. I am hoping to view the same high-grade content by you in the future as well. In fact, your creative writing abilities has encouraged me to get my very own blog now ;)
My site - live online casino