Author: Lorian Mr
•9/21/2008 12:30:00 SA
Tối 13/09, một học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, TP Biên Hoà (Đồng Nai) đã thắt cổ tự tử, để lại một lá thư dài 4 trang vở học trò lý giải nguyên nhân cái chết. Vụ việc gây chấn động dư luận tại địa phương.

Cái chết bất ngờ...

Khoảng 21h20 phút ngày 13/09, vợ chồng ông Đặng Khánh Cao từ nhà ngoại về nhà tại khu tập thể ngã ba Vũng Tàu (thuộc phường An Bình, TP Biên Hoà), thì phát hiện đứa con trai đầu của mình là cháu Đặng Tiểu Sơn (học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh) đã chết, trong tư thế treo cổ giữa nhà.

Theo ông Cao, em Sơn (17 tuổi) là một học sinh ngoan, học giỏi nhiều năm liền. Vì sao một học sinh cấp 3 lại tìm đến cái chết thương tâm như vậy?

Ông Cao đưa chúng tôi xem lá thư dài 4 trang vở học trò, trong đó Sơn nói lý do mà bất cứ ai khi đọc cũng hết sức bàng hoàng, bất ngờ: do giận thầy giáo bộ môn Công nghệ của trường nên tìm đến cái chết.

Trong thư, cậu học trò này nói: “Cái chết của con đã được nghĩ tới cách đây 5 ngày, tức là vào thứ tư vừa rồi. Sau khi đi học về, con đã nghĩ muốn chết”.

Theo Sơn, trong buổi học đầu tiên môn Công nghệ, em có nói chuyện riêng thì bị thầy Dũng gọi đứng dậy và đuổi ra khỏi lớp, nhưng Sơn không ra. Hai tuần sau, cũng trong tiết của thầy Dũng, Sơn đã không được thầy cho vào lớp học…

“Chỉ vì một lần nói chuyện thầy Dũng đã không cho học tiết của thầy” “Con rất ghét thầy, vì vậy con đã muốn chết” - Sơn viết trong bức thư.

Em T, bạn thân của Sơn dự đám tang cho biết về mâu thuẫn này: Trong buổi học đầu tiên bộ môn Công nghệ, Sơn có quay xuống nói chuyện với bạn ở bàn sau, thấy vậy thầy Dũng kêu lên và đuổi bạn ra khỏi lớp. Sơn không ra, thầy Dũng không dạy học mà bắt cả lớp chép lại nội dung bài học trong sách. Tuần sau, tiết học của thầy được báo nghỉ. Tuần tiếp theo, vừa vào lớp thầy Dũng gọi Sơn lên và hỏi: “Em có biết đã vi phạm nội quy, điều thứ mấy của nội quy nhà trường không?” Do Sơn không trả lời được nên bị thầy đuổi ra khỏi lớp (?)

Theo T, vào buổi tối trước khi tìm đến cái chết, Sơn còn “chát” trên mạng với bạn và tắt máy lúc 20h30 phút. Trong câu chuyện Sơn có nói bóng gió về một “sự ra đi nhẹ nhàng” về một “sự kiện chấn động chưa từng có ở trường” v.v… Chứng tỏ em đã suy tính kỹ trước khi tìm đến cái chết.

Thầy giáo thừa nhận: Phương pháp giáo dục sai!

Trao đổi với chúng tôi, thầy Phạm Văn Yên – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh cho biết, em Đặng Tiểu Sơn là học sinh lớp 11A1 (lớp chọn của trường) là học sinh giỏi nhiều năm liền, việc em Sơn chọn cái chết làm cả trường bất ngờ và đau xót.

Ông Yên cho biết thầy Phan Quốc Dũng sinh 1961, công tác tại trường 6 năm nay, tính thâm niên đã làm công tác giảng dạy 26 năm. Thầy Dũng dạy môn Công nghệ của trường và cũng là bạn của bố em Sơn.

“Thầy Dũng là người rất hiền, tôi bất ngờ trước việc dùng phương pháp sư phạm như vậy đối với học sinh” – thầy Yên nói.

Theo thầy Phạm Văn Yên, sau cái chết bất ngờ của em Sơn, thầy Dũng đã có một bức thư gửi tới gia đình em để chia buồn và “xin tha thứ”. Trong thư, thầy Dũng thừa nhận: “... Bản thân tôi là thầy giáo và cũng là bạn của gia đình nên tôi đã quá chủ quan khi sử dụng phương pháp giáo dục cháu”.

“Mục đích của thầy cũng chỉ muốn cho em tốt hơn… Không ngờ… Thầy sẽ không còn có cơ hội để sửa chữa sai lầm đối với em nữa…”

Thầy Dũng bày tỏ: “Dẫu biết rằng có được điều đó (xin gia đình em Sơn tha thứ - P.V) thì lương tâm tôi cũng không thể thanh thản từ nay cho đến hết cuộc đời được...”

Đến chiều ngày 14/09, thầy Hiệu trưởng Phạm Văn Yên cho biết, lá thư của thầy Dũng đã được chuyển tới gia đình em Đặng Tiểu Sơn và nhận được sự cảm thông từ phía gia đình.

Theo Thái Thiện
Tin tức online

This entry was posted on 9/21/2008 12:30:00 SA and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

2 Lời bình:

On lúc 00:42 21 tháng 9, 2008 , Nặc danh nói...

Mình lấy bài này về và gởi lên chỉ vì cảm thấy tức trong người quá.
Lớn như vậy rồi mà suy nghĩ còn dở quá.
Nhất là trong lá thư gởi lại, nó có viết vầy: "Dù mọi việc có đi đến đâu chăng nữa, các bạn luôn phải đứng lên, đừng khuất phục trước nó". Vậy mà lại hành động như thế...
Đọc toàn bộ lá thư đó ở đây

 
On lúc 17:35 21 tháng 9, 2008 , Niềm Đau nói...

Thằng này... khùng!