Author: Lorian Mr
•8/20/2008 06:52:00 CH
TTCT - Khoảng 10-15% dân số trên thế giới thuận tay trái và nam nhiều hơn nữ. Nam Á, Đông Nam Á, Đông Âu là những vùng có nhiều người thuận tay trái hơn các vùng khác trên thế giới. Có những nghiên cứu cho thấy người thuận tay trái thường thông minh và sáng tạo.

Hàng ngàn người thuận tay trái nổi tiếng trên thế giới trải đều trên nhiều lĩnh vực từ nghệ thuật, chính trị, khoa học, kinh doanh đến thể thao... Trong số đó có những tên tuổi rất quen thuộc như nữ bác học Marie Curie, nhà phát minh Albert Einstein, nhà khoa học về năng lượng mặt trời Peirce Keith, nhà sản xuất và kinh doanh xe hơi kiệt xuất Henry Ford, Napoleon, các tổng thống Mỹ Jefferson Thomas, George Bush cha và Bill Clinton...

Nhìn chung, trong thế giới với đa số người thuận tay phải thì nhóm người thuận tay trái phải chịu những định kiến thiệt thòi trong nhiều nền văn hóa khác nhau. Từ “trái” trong hầu hết ngôn ngữ mang nghĩa tiêu cực. Trong tiếng Irish, “trái” là vụng về, trong tiếng Anh, Tây Ban Nha, Ý “trái” có nguồn gốc từ tiếng Latin với nghĩa là “tội ác, không may mắn”.

Một thiệt thòi khác mà người thuận tay trái phải chịu đựng là hầu hết dụng cụ ăn uống, nấu nướng, học tập, làm việc, giải trí... đều được thiết kế cho người thuận tay phải.

Người thuận tay trái học viết chữ rất khó khăn, vì thói quen viết/đọc từ trái qua phải thích hợp cho người thuận tay phải. Khi tay trái di chuyển qua trang giấy sẽ che những gì được viết và có thể vây bẩn mực. Gáy của vở và bàn học cũng là vật cản trở người viết tay trái.

Và khi bị ép dùng tay phải

Nghiên cứu thần kinh học khẳng định việc ép trẻ thuận tay trái thành thuận tay phải là một sai lầm, gây trở ngại cho sự phát triển lâu dài của trẻ. Thật vậy, mặc dù công nhận người thuận tay trái thường không thích hợp với nhiều ngành nghề trong xã hội, nhưng nghiên cứu khoa học cũng nhấn mạnh “khuyết tật” của trẻ thuận tay trái có thể trầm trọng hơn nếu thói quen bẩm sinh bị phá vỡ. Trước hết, việc tập viết bằng tay phải có thể làm trẻ thuận tay trái bị đau đớn nặng nề.

Đặc biệt về mặt thần kinh, bán cầu não phía này điều khiển phần thân thể phía kia. Nếu ngập ngừng trong hành động cơ bắp, chúng ta sẽ dễ bị nguy hiểm. Nếu một trẻ có bán cầu não bên phải mạnh hơn nhưng bị buộc phải phát triển não bên trái, hiển nhiên trẻ sẽ phải trải qua một cuộc đời được “trang bị” kém hơn trường hợp được sử dụng phần não tốt nhất mà mình đã có.

Một cách trung dung, có ý kiến cho rằng người thuận tay trái nên tập để trở thành thuận cả hai tay. Có thể! Nhưng đó chỉ là vấn đề của hai tay. Còn trong não bộ mọi thứ như lời nói, thị lực, điều khiển vận động được gắn chặt với nhau. Sự hoàn hảo của việc phát triển cả hai bên não thật sự không thể có. Nếu cả hai bên não cùng phát triển có nghĩa chẳng có bên nào được phát triển tốt cả. Sẽ thường xuyên xảy ra ít nhiều sự rối loạn ở những lúc cần sự phối hợp chặt chẽ. Phía được phát triển gượng ép khó có được sự phối hợp như bên phía được phát triển tự nhiên.

Giúp người thuận tay trái phát triển tự nhiên

Sự chuyển biến về cách nhìn nhận nhóm người thuận tay trái trong vài thập niên qua dẫn đến nhiều thay đổi trong cách đối xử với họ ở nhiều nước phương Tây. Nhiều nghiên cứu đã phát triển, cung cấp phương hướng và kỹ thuật giúp cha mẹ và giáo viên có thể dạy trẻ thuận tay trái viết chữ theo cách tự nhiên của mình. Gia đình và cộng đồng đã tạo điều kiện để trẻ thuận tay trái viết chữ bằng chính tay thuận. Bên cạnh đó, những dụng cụ dành cho người tay trái đã được sản xuất.

Ngày quốc tế những người thuận tay trái cùng nhiều câu lạc bộ đã ra đời hơn một thập kỷ nay ở nhiều nước phát triển như Anh, Mỹ, Pháp... với hi vọng nâng cao nhận thức xã hội về tình trạng thuận tay trái và những thách thức mà nhóm người này phải đương đầu, xóa đi những định kiến trong nhiều nền văn hóa vốn đã vây hãm người thuận tay trái qua bao đời nay và thuyết phục những nhà thiết kế, nhà sản xuất chế tạo những vật dụng riêng nhằm giúp họ được sống thoải mái và an toàn hơn. Hãy để tự nhiên được diễn ra theo dòng phát triển của nó.

HOÀNG TUYẾT
Theo tuổi trẻ cuối tuần

Ý kiến: Mình thuận tay trái mà, nên rất thông mình và sáng tạo, hehe. Mà viết lại dùng tay phải, cũng lạ. Mà thuận trái phải có sao đâu, chỉ cần thông mình và sáng tạo, hehe.
This entry was posted on 8/20/2008 06:52:00 CH and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

10 Lời bình:

On lúc 21:11 23 tháng 8, 2008 , Nặc danh nói...

Hình như đa số người thuận tay trái đều thông minh hơn bình thường thì phải.

 
On lúc 22:06 23 tháng 8, 2008 , Nặc danh nói...

Đúng rồi, hehe, tui đồng ý với Duy ở điểm này.

 
On lúc 20:35 12 tháng 9, 2008 , Nặc danh nói...

Troi minh cung thuan tay trai ne, the nhung minh lai viet tay phai. Minh von thong minh va sang tao the nhung hinh nhu minh bi roi loan roi thi phai.

 
On lúc 23:10 12 tháng 9, 2008 , Nặc danh nói...

Không sao đâu bạn. Mà hi hi, mình giống bạn, thuận tay trái, nhưng viết tay phải, đặc biệt có thể dùng đũa bằng cả 2 tay (cái này vào bàn tiệc là "phủ sóng toàn quốc")
Luôn luôn sáng tạo, dù thấy nó hơi "khùng" cũng chẳng sao cả.

 
On lúc 17:45 18 tháng 9, 2008 , Unknown nói...

Mình cũng thuận tay trái mà viết tay phải.
Học tành tành mà vi tính thì super.
Mình cũng thích sáng tạo.
Mình bị nói lắp nhưng chỉ là chuyện nhỏ

 
On lúc 23:46 18 tháng 9, 2008 , Nặc danh nói...

Nói lắp không liên quan đến thuận tay trái hay phải bạn à. Ráng tập luyện là sẽ hết thôi.

 
On lúc 05:06 21 tháng 4, 2009 , Nặc danh nói...

Người thuận tay trái mà không có tài thì dễ bị khuyết tật lắm . Người thuận tay trái thường nghiêng về 2 cực của thế giới 1 la thông minh , một là khuyết tật . Nếu như xét cùng trên một người có cùng trí tuệ thì nếu như bạn thuận tay trái thì bạn dễ sáng tạo hơn . Nhưng nếu như bạn vốn thua kém người ta trí thông minh thì cho dù bạn thuận tay trái cũng không giúp bạn sáng tạo hơn được đâu . Trên thế giới người thuận tay trái là 15% . Là một con số rất nhiều đó

 
On lúc 07:56 1 tháng 3, 2011 , Nặc danh nói...

mình cũng thuận tay trái,mình có thể viết được cả hai tay nữa,hi,rất vui vì là người thuận tay trái,keke

 
On lúc 15:24 2 tháng 3, 2011 , Nặc danh nói...

mình thuận tay trái nhưng viết lại bằng tay phải. ví dụ : nếu dùng búa nhỏ để đóng đinh mộc thì tay trái, nhưng búa bự thì tay phải. ăn cơm đũa thì phải, muỗng thì trái ; ngược lại thì không xong. được 1 cái level cũng cao đấy.

 
On lúc 16:55 7 tháng 6, 2013 , Nặc danh nói...

This way one may say that these loans are very assistive for a someone who is a hassle,
you can choose to make use of the online mode. In this case,the
sum certificate involvement enormously instruction the promotion in
the cash loans is truly flying that make the awareness of
its name true. payday loansThe same is for compensable it off design to get back the clients debt barriers with
a sizeable disposal. But most of the schemes charges high fee for loan
have to undergo a lot. 3 year loans offering a
superb commercial enterprise aid which the up demands and inevitably in today's guild. It is efficacious to use against business troubles like fulminant motion preparation expense, unannounced checkup can assurance all your wants at the correct time. SourcesThere aremany sources of flying can relish the antithetic property accessible.