Author: Lorian Mr
•1/21/2008 04:41:00 CH
Nói chung, uống các loại thuốc nên uống bằng nước đun sôi để ấm chứ không nên uống bằng nước trà, nước đường, nước hoa quả và các loại nước giải khát nói chung. Điều đó lâu nay mọi người đều đã rõ cả. Nhưng đặc biệt khi uống một số loại thuốc sau đây cần phải đặc biệt kiêng không uống nước trà trong thời gian uống thuốc.

Những người bị thiếu máu do thiếu chất sắt và những người có thai, khi uống các loại thuốc như Ferrous sulfate (Ferrisulfas), Ammonium ferric citrate, viên sắt v.v..., nhất thiết không được uống nước trà, bởi vì như ta biết, chất tannate trong trà sẽ hợp với chất sắt phát sinh ra chất lắng đọng, ảnh hưởng đến sự hấp thu chất sắt vào cơ thể.

Khi uống các loại thuốc enzym preparations như viên Multien, viên Pancreatin (pancreatic enzyms), Pepsin v.v... phải kiêng uống nước trà, bởi vì bản chất hóa học của những loại thuốc này thuộc protein, chất tannate trong nước trà có thể phát sinh tác dụng với chúng tạo thành một chất lắng đọng có tính chất không hòa tan, do đó mà hạn chế tác dụng của thuốc. Uống các loại thuốc giảm đau, giảm sốt, rồi Ephedrine hydrochloride v.v... mà lại uống nước trà thì cũng làm giảm hiệu quả của thuốc, ta cũng cần kiêng.

Các loại viên Radix et Rhizoma Rhei, viên bổ dạ dày, men tiêu hóa của trẻ nhỏ v.v... cũng đều có chứa Sodium bicarbonate (baking soda). Khi dùng chúng mà lại uống nước trà, chất tannate trong nước trà có thể hóa hợp với Sodium bicarbonate trong các loại thuốc đó phát sinh tác dụng thúc đẩy sự phân giải và phá hoại thuốc, làm cho thuốc trở nên mất tác dụng. Tất cả các loại thuốc kiết lỵ, thuốc viêm ruột, thuốc chống nhiễm trùng đường tiết niệu như Furazolidone chẳng hạn, cũng tuyệt đối không được uống nước trà. Bởi vì chúng có thể làm cho công năng của tế bào não hoạt động sôi nổi, gây hưng phấn cho người ta, đồng thời bản thân chất caffeine (psoraline) và theophylline (theosine) trong nước trà cũng đưa người ta vào trạng thái hưng phấn. Cả hai tác dụng hợp đồng đó sẽ gây những phản ứng không tốt như làm hưng phấn quá độ, mất ngủ, huyết áp tăng cao v.v...

Thuốc Persantine (Dipyridamole) là loại thuốc thông qua việc làm gia tăng Cyclicade nosine monophosphate (cAMP) trong cơ tim mà phát huy tác dụng, chất caffein trong trà có thể đối kháng chất cAMP, do đó sẽ hạ thấp hiệu quả của thuốc.

Thuốc Rifampicin là loại thuốc thường dùng để chữa trị bệnh lao, khi uống thuốc này cũng phải tuyệt đối kiêng uống nước trà, có vậy mới khỏi gây ảnh hưởng đến sự hấp thu thuốc vào cơ thể và có tác dụng chữa trị bệnh theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa.

BS. NGÔ QUANG THÁI
Theo Ẫm thực bách kỵ - Trung Quốc

This entry was posted on 1/21/2008 04:41:00 CH and is filed under . You can follow any responses to this entry through the RSS 2.0 feed. You can leave a response, or trackback from your own site.

0 Lời bình: